Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 18/10: Đồng USD bị “đá” khỏi rổ tiền tệ của Venezuela

Bạch Dương| 18/10/2018 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên được hoan nghênh gia nhập WB; Đồng USD bị loại khỏi thị trường hối đoái Venezuela; Malaysia cấm nhập khẩu rác thải không thể tái chế... là một số tin thế giới nổi bật sáng 18/10/2018.

Triều Tiên được hoan nghênh gia nhập WB

Ngày 17/10, Ngân hàng Thế giới (WB)  cho biết Triều Tiên được hoan nghênh gia nhập thể chế tài chính này với tư cách là một thành viên, khi Bình Nhưỡng đáp ứng những mong đợi của cộng đồng quốc tế về "hòa bình và ổn định".

Theo Phó Chủ tịch cấp cao về Chương trình hát triển 2030, Các mối quan hệ và đối tác Liên hợp quốc của WB Mahmoud Mohieldin, Triều Tiên sẽ phải trải qua những thủ tục cần thiết để nhận được sự hỗ trợ từ 198 thành viên và điều này sẽ chỉ khả thi khi Bình Nhưỡng thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Đồng USD bị loại khỏi thị trường hối đoái Venezuela

Chính phủ Venezuela đã công bố quyết định loại đồng USD khỏi rổ tiền tệ trên thị trường hối đoái nước này nhằm đáp trả những hành động thù địch của Washington chống lại quốc gianày.

Phó Tổng thống phụ trách lĩnh vực kinh tế Tareck El Aissami cho biết, người dân và các doanh nghiệp tư nhân sẽ được phép tham gia hoạt động đấu giá trên Hệ thống ngoại tệ hối đoái bổ sung (Dicom) bằng đồng euro, nhân dân tệ hoặc bất cứ đồng tiền chuyển đổi nào khác, ngoại trừ đồng USD. Trong khi đó, các giao dịch ngân hàng sẽ dựa trên cơ sở đồng euro. 

Đồng USD bị loại khỏi thị trường hối đoái Venezuela

Đồng USD bị loại khỏi thị trường hối đoái Venezuela

Malaysia cấm nhập khẩu rác thải không thể tái chế

Phát biểu trước Hạ viện ngày 17/10, Bộ trưởng Năng lượng, Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Biến đổi khí hậu Malaysia Yeo Bee Yin cho biết chính phủ nước này sẽ cấm nhập khẩu tất cả các loại rác thải rắn không thể tái chế, đặc biệt là nhựa.

Theo ông Yeo Bee Yin, chất thải nhựa rất đa dạng, trong đó một số có thể tái chế, song chất thải nhựa hỗn hợp không thể tái chế được và thường được các nhà máy tái chế bất hợp pháp sử dụng.

Australia hoàn tất thủ tục phê chuẩn CPTPP

Sáng 17/10, Thượng viện Australia đã phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Với việc Hạ viện thông qua hồi tháng trước, Australia đã chính thức hoàn tất thủ tục phê chuẩn CPTPP và trở thành quốc gia thứ 4 phê chuẩn hiệp định này.

Palestine tạm thời giữ chức Chủ tịch G77

Với 146 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 15 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã ủng hộ việc trao cho quan sát viên Palestine quyền tạm thời giữ chức Chủ tịch Nhóm G77.

Mỹ, Israel và Australia là 3 quốc gia duy nhất phản đối nghị quyết trên của Đại hội đồng LHQ gồm 193 quốc gia thành viên.

Israel đóng các cửa khẩu với Dải Gaza

Ngày 17/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã ra lệnh đóng các cửa khẩu với Gaza sau khi xảy ra một vụ tấn công bằng rocket nhằm trúng một thành phố miền Nam nước này khiến Israel phải đáp trả bằng các cuộc không kích.

Cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự Palestine (COGAT) thuộc Bộ Quốc phòng Israel cho biết Bộ trưởng Lieberman đã ra lệnh đóng cửa khẩu hàng hóa Kerem Shalom duy nhất với Gaza cũng như cửa khẩu Erez cho người dân qua lại, thu hẹp diện tích vùng đánh bắt cá được phép dọc bờ biển Gaza xuống còn 3 hải lý.

Tổng thống Brazil đối mặt nguy cơ bị truy tố với cáo buộc tham nhũng

Cảnh sát liên bang Brazil đã đề nghị Viện kiểm sát nước này truy tố 11 người, trong đó có Tổng thống Michel Temer, với các cáo buộc tham nhũng và rửa tiền.

Theo kết luận điều tra, Tổng thống Temer đã ký thông qua một sắc lệnh năm 2017 điều chỉnh luật về cảng biển, qua đó làm lợi cho một số công ty trong lĩnh vực này, trong đó có công ty Rodrimar. Đổi lại, đảng Phong trào Dân chủ Brazil (MDB) do vị nguyên thủ này đứng đầu nhận được những khoản tiền hối lộ.

Ngoại trưởng Hy Lạp từ chức vì tranh cãi liên quan đến Macedonia

Chính phủ Hy Lạp ngày 17/10 cho biết Ngoại trưởng Nikos Kotzias đã rời nhiệm sở sau cuộc tranh cãi trong nội các về thỏa thuận giữa nước này với Macedonia liên quan đến việc đổi tên nước láng giềng.

Văn phòng Thủ tướng Hy Lạp cho biết, Thủ tướng Alexis Tsipras đã chấp nhận đơn từ chức của Ngoại trưởng. Thủ tướng sẽ kiêm nhiệm chức vụ bị bỏ trống này. 

Một công dân Anh bị cáo buộc hoạt động gián điệp

Anh bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc một công dân của mình, anh Matthew Hedges, đang bị giam giữ tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Anh Matthew Hedges, 31 tuổi, đang tiến hành nghiên cứu về các chính sách an ninh quốc phòng và ngoại giao của UAE sau làn sóng Mùa xuân Arập năm 2011 ở các nước Trung Đông - Bắc Phi.

Vợ của Hedges, Daniela Tejada, cho hay Hedges bị bắt giữ tại sân bay Dubai từ hôm 5/5 vừa qua, và sau đó "bị giam tại một địa điểm bí mật ở UAE".

Iran tiêu diệt thủ phạm đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Ahvaz

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố đẫm máu gần đây ở thành phố Ahvaz, miền Tây Nam Iran đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch vào sáng 16/10 tại tỉnh Diyala của Iraq,.

Ngày 22/9 vừa qua, 4 đối tượng có vũ trang đã nã đạn vào lễ diễu binh của IRGC ở thành phố Ahvaz thuộc tỉnh Khuzestan. Vụ tấn công khiến 25 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 18/10: Đồng USD bị “đá” khỏi rổ tiền tệ của Venezuela