“Bàn tay vô hình” biến bầu cử Pháp lặp lại kịch bản như chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ

Hà Kim| 07/05/2017 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay trước giờ G (giờ bắt đầu 44 tiếng im lặng trước bầu cử vòng 2 tổng thống Pháp), 9Gb dữ liệu chứa các email liên quan tới chiến dịch tranh cử của ứng viên Emmanuel Macron đã bị tung lên mạng.

Hôm qua 6/5, Ủy ban chiến dịch bầu cử Tổng thống Pháp cho biết, một lượng lớn dữ liệu và một số thông tin giả mạo đã bị rò rỉ trên các mạng xã hội sau vụ tấn công mạng nhằm vào ứng viên Emmanuel Macron và tuyên bố sẽ điều tra vụ việc này.

Theo đó, vào ngày 5/5, chỉ vài giờ trước khi chiến dịch tranh cử của các ứng viên chính thức kết thúc thì khoảng 9Gb dữ liệu chứa các email liên quan tới chiến dịch tranh cử của ứng viên Emmanuel Macron đã bị một tài khoản có tên EMLEAKS đăng lên Pastebin, một trang web chia sẻ tài liệu cho phép đăng tải nặc danh.

Nhóm quản lý chiến dịch tranh cử của ông Macron xác nhận, chiến dịch tranh cử đã "trở thành nạn nhân của một vụ tấn công tin tặc khổng lồ, cướp đi các email, tài liệu và thông tin tài chính" ngay trước "giờ giới nghiêm".

“Bàn tay vô hình” biến bầu cử Pháp lặp lại kịch bản như chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ

“Bàn tay vô hình” biến bầu cử Pháp lặp lại kịch bản như chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ

Ủy ban bầu cử Tổng thống Pháp đã yêu cầu các công dân không phát tán những dữ liệu nói trên trên mạng xã hội để bảo vệ sự minh bạch và trọn vẹn của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào hôm nay (7/5). Đồng thời Cơ quan an ninh mạng chính phủ Pháp tuyên bố sẽ điều tra triệt để vụ tấn công mạng này.

Vụ rò rỉ tài liệu nhằm vào chiến dịch tranh cử của ứng viên độc lập Emmanuel Macron được cho là một âm mưu khá rõ ràng và hiện vẫn chưa lần ra dấu vết của thủ phạm. Hiện cũng chưa rõ liệu các tài liệu này có tác động tới khoảng cách khá xa giữa ứng viên Macron và đối thủ Le Pen trong những thời khắc quyết định hay không.

Nhưng theo giới phân tích nhận định, thì đây là việc "chưa từng có trong một chiến dịch tranh cử ở Pháp". Các nhân viên của ông Macron cũng nói rằng vụ rò rỉ hàng ngàn email, tài liệu kế toán và những hồ sơ khác là một nỗ lực nhằm "gây bất ổn dân chủ, giống như trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua ở Mỹ."

Hiện, ông Macron đã yêu cầu ủy ban cử cơ quan an ninh mạng ANSSI tới hiện trường để điều tra vụ tấn công. Theo một quan chức giấu tên cho AP biết, ANSSI chỉ được gọi đến trong các trường hợp “tấn công mạng ở quy mô lớn và phức tạp” và vụ việc của ông Macron có vẻ đáp ứng các tiêu chuẩn trên.

Được biết, vụ tấn công mạng diễn ra trong bối cảnh ứng cử viên Emmanuel Macron theo đường lối trung lập đang nới rộng khoảng cách với đối thủ là bà Marine Le Pen thuộc phe cực hữu khi cuộc quyết đấu cho chiếc ghế Tổng thống Pháp bước vào chặng nước rút.

Và cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống mới cho nước Pháp vào ngày hôm nay 7/5 có một vị trí quan trọng đối với nước này bởi nó sẽ định hình chính sách ngoại giao của Pháp trong 5 năm tới. Cử tri Pháp đang đứng trước hai lựa chọn: Một đất nước gần gũi với Liên minh châu Âu (EU), thương mại tự do theo quan điểm của ứng cử viên Macron hay một đất nước đóng cửa biên giới và từ bỏ đồng tiền chung euro mà bà La Pen theo đuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bàn tay vô hình” biến bầu cử Pháp lặp lại kịch bản như chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ