"Bài toán" Su-24 bị bắn hạ sắp có "lời giải"!

Minh Thi| 09/12/2015 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đã khôi phục hộp đen của chiếc máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, và sẽ tiến hành phân tích cùng với các chuyên gia nước ngoài, AFP đưa tin.

Tổng thống Vladimir Putin (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu kiểm tra hộp đen ghi lại hành trình chuyến bay của chiếc máy bay ném bom Su-24 bị chiến đấu cơ F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp ngày hôm qua (08/12) tại dinh thự ở Novo-Ogaryovo, ngoại ô Thủ đô Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã trình bày với Tổng thống Vladimir Putin về hộp đen của chiếc Su-24 bị bắn rơi gần biên giới Syria hôm 24/11.

Khi đó, Tổng thống Putin nói: “Tôi yêu cầu không mở nó trong thời gian này. Chỉ được mở nó cùng với các chuyên gia nước ngoài, và cần thận trọng xác định mọi thứ”, AFP dẫn nguồn các hãng thông tấn Nga cho biết.

Moscow và Ankara hiện bị mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ thời kỳ Chiến tranh lạnh do sự cố Su-24. Bất chấp các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Nga đưa ra, Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết không xin lỗi.

Bên cạnh đó, Ankara cũng rơi vào tình thế khó khăn khi nhận được một loạt lời cáo buộc không chỉ từ Moscow mà còn từ một số quốc gia khác rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, và đặc biệt là gia đình Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, có liên quan đến hoạt động buôn lậu dầu mỏ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cũng trong cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định, Su-24 đã được các lực lượng đặc nhiệm của Syria “giải cứu”, và do đó họ đã lấy được hộp đen từ khu vực mà quân nổi dậy kiểm soát.

Trong khi đó, Tổng thống Putin cho biết, việc phân tích hộp đen sẽ giúp xác định đường bay và vị trí mà chiếc máy bay xấu số bị bắn hạ.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, máy bay Nga đã bay vào không phận nước này và phớt lờ lời cảnh báo được lặp đi lặp lại nhiều lần. Còn phía Moscow thì khẳng định Su-24 không hề bay ra khỏi vùng trời Syria, đồng thời cáo buộc hành động của Ankara là một “sự khiêu khích có kế hoạch”.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cảnh báo, quá trình phân tích hộp đen Su-24 dù có phát hiện ra điều gì cũng không thể làm dịu đi sự tức giận của Moscow đối với hành vi Ankara gây ra.

“Bất kỳ điều gì mà chúng ta phát hiện được (từ hộp đen) sẽ không thay đổi thái độ của chúng ta đối với những gì mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã làm. Chúng ta đã từng xem Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là bạn, mà còn là một đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố; và chẳng ai có thể nghĩ rằng một hành động đâm lén thấp kém từ sau lưng như thế này lại xảy ra”, người đàn ông thép nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bài toán" Su-24 bị bắn hạ sắp có "lời giải"!