Bà Yingluck và anh trai đã lên kế hoạch bỏ trốn rất chu đáo

Hà Kim (Theo Reuters)| 31/08/2017 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, Đại tướng Chalermchai Sitthisat cho rằng việc trốn thoát của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã được lên kế hoạch chu đáo từ trước với sự giúp đỡ của anh bà - cựu Thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong ở Dubai.

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Chalermchai Sitthisad mới đây cho biết, không giống người dân bình thường, bà Yingluck có thể tự bỏ trốn và anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã chuẩn bị sẵn mọi thứ cho bà ấy, chẳng hạn như một máy tư nhân. Và bà Yingluck dường như cũng đã lên kế hoạch bỏ trốn từ trước rất chu đáo, chỉ chờ thời cơ chín muồi.

Ông Chalermchai tin chắc bà Yingluck đã chạy ra nước ngoài mặc dù tới thời điểm hiện tại chính quyền Thái Lan dường như chưa có bằng chứng nào để khẳng định điều đó.

Ông thừa nhận việc bà Yingluck bỏ trốn trót lọt đã phơi bày lỗ hổng an ninh trong các chiến dịch của Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) và Quân đội Hoàng gia Thái Lan trong giám sát biên giới.

Bà Yingluck và anh trai đã lên kế hoạch bỏ trốn rất chu đáo

Bà Yingluck và anh trai đã lên kế hoạch bỏ trốn rất chu đáo

Nhưng ông phủ nhận tin đồn nói rằng chính phủ Thái Lan đã thỏa thuận ngầm với bà Yingluck để bà trốn thoát. Ông khẳng định chính phủ Thái Lan không có lợi gì khi làm như vậy.

Từ góc phân tích của ông Chalermchai, cựu Thủ tướng Yingluck đã xây dựng được mạng lưới người ủng hộ hùng hậu để giúp bà bỏ trốn và cũng sẽ không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào từ chính phủ. Theo ông, nếu bà Yingluck đang ở nước ngoài, bà ấy có lẽ đã dùng lời lẽ công kích NCPO và lúc đó không thể thi hành bất cứ luật nào với bà ấy.

Liên quan đến sự việc, thời gian qua các phương tiện truyền thông Thái Lan đã có rất nhiều suy đoán về việc bà có thể trốn thoát như thế nào, hầu hết đều cho rằng, cựu Thủ tướng có thể đã đến Campuchia bằng đường bộ hoặc đường biển vào những ngày trước khi diễn ra phiên tòa luận tội và sau đó đến Singapore.

Một nguồn tin chính quyền cấp cao cho biết, họ tin rằng bà đã chạy trốn đến Dubai, nơi ở của gia đình ông Thaksin Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan, anh trai của bà. Ông Thaksin Shinawatra cũng đã từng bị hủy hộ chiếu Thái Lan khi bỏ ra nước ngoài và đã sử dụng hộ chiếu Montenegro để đi đến nhiều nước.

Trước đó, Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 25/8 đã phát lệnh bắt sau khi bà Yingluck không xuất hiện nghe tuyên án trong vụ kiện chương trình trợ cấp giá gạo cho nông dân Thái Lan làm thất thoát hàng tỷ USD. Nếu bị kết tội, bà Yingluck (50 tuổi) có thể đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù. Tòa đã dời ngày tuyên án sang ngày 27/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Yingluck và anh trai đã lên kế hoạch bỏ trốn rất chu đáo