B-52 thả thủy lôi chống hạm trên vùng biển Baltic gần biên giới Nga

Minh Thi| 13/06/2016 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ hôm 11/6 đã bay gần biên giới Nga trong vùng biển phía Nam Biển Baltic, Sputnik đưa tin ngày 12/6.

B-52 thả thủy lôi chống hạm trên vùng biển Baltic gần biên giới Nga

Hai chiếc B-52 của Mỹ tham gia cuộc tập trận Baltops đã áp sát Kaliningrad của Nga ở khoảng cách 50km. Ảnh minh họa

Hai chiếc B-52 kể trên nằm trong số 3 chiếc B-52H Stratofortress được điều tới Anh trong ngày 2/6 để tham gia cuộc tập trận Hành động Baltic 16 (Baltops 16) và cuộc tập trận Saber Strike 16 của Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu, thông cáo báo chí của Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ ngày 1/6 cho biết.

Tuy nhiên, một chiếc trong số đó đã buộc phải trở về căn cứ Bắc Dakota tại Mỹ vào ngày 3/6, do bị trục trặc kỹ thuật.

Theo Đô đốc Cecil Haney, Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược của Mỹ, việc đưa máy bay ném bom chiến lược của Mỹ tham gia các cuộc tập trận đa phương sẽ nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó và khả năng tác chiến của các lực lượng quân đội Mỹ và NATO.

“Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo an ninh toàn cầu”, Đô đốc Cecil Haney khẳng định.

Cất cánh từ căn cứ không quân ở Mildenhall, Anh, 2 chiếc B-52H mang số hiệu ICER01 và ICER02, có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đã áp sát Kaliningrad của Nga ở khoảng cách 50km, Interfax cho biết.

Trước đó, ngày 11/6, trang web của L ực lượng Không quân Mỹ đưa tin, B-52 đã thực hiện một chuyến bay huấn luyện cùng 12 chiến đấu cơ của 4 quốc gia khác gồm: 2 chiếc F-16 của Không quân Ba Lan, 4 chiếc F-16 của Mỹ, 2 chiếc Eurofighter Typhoon của Đức và 4 chiếc Saab Gripens của Thụy Điển.

Đại diện Không quân Mỹ thông tin thêm, những chiếc máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã thực hiện chuyến bay huấn luyện thả thủy lôi chống hạm từ trên không.

Cuộc tập trận hải quân thường niên Baltops của các lực lượng vũ trang NATO diễn ra tại Biển Baltic từ năm 1972 đến nay. Đến năm 1994, cuộc diễn tập đa phương này bắt đầu được tổ chức theo khuôn khổ “Quy chế đối tác vì hòa bình của NATO”, nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác giữa hải quân Mỹ, NATO và lực lượng quân sự của các quốc gia không phải thành viên của khối này, trong đó có Nga.

Năm 2015, lần đầu tiên, cuộc diễn tập với sự tham gia của quân đội từ 17 quốc gia được tổ chức mà không có sự tham gia của Nga, do lệnh trừng phạt và cắt đứt hợp tác quốc phòng của Mỹ-NATO đối với Nga, sau cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine hồi đầu năm 2014.

Cuộc tập trận năm nay quy tụ hơn 6.000 binh lính hải, lục, không quân cùng các thiết bị quân sự tối tân của các nước, diễn ra từ từ 3-19/6 ở vùng biển Baltic, giáp với vùng lãnh thổ hải ngoại duy nhất và cũng là nơi đặt trụ sở Hạm đội Baltic của Nga là Kanilingrad.

Trong khuôn khổ cuộc tập trận Baltops 2016, máy bay của NATO, Mỹ và Thụy Điển thường xuyên thực hiện các chuyến bay dọc theo biên giới Nga.

Đây là năm thứ ba B-52 của Mỹ tham gia vào các cuộc tập trận hải quân trên Biển Baltic cùng các lực lượng đồng minh của Mỹ.

Truyền thông Nga ngày 3/6 đã bình luận rằng, 2 chiếc B-52 Mỹ tham gia vào tập trận của NATO ở Biển Baltic gần biên giới Nga, đã từng tham gia chiến dịch “Sức mạnh đồng minh” (Operation Allied Force) không kích Nam Tư, trong cuộc chiến tranh ở Kosovo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
B-52 thả thủy lôi chống hạm trên vùng biển Baltic gần biên giới Nga