Australia sẵn sàng tham chiến nếu Triều Tiên tấn công Mỹ

Hà Kim (Theo CNN)| 11/08/2017 20:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Australia vừa tuyên bố sẽ hỗ trợ Mỹ trong trường hợp Washington bị Triều Tiên phát động tấn công.

CNN hôm nay 11/8, dẫn phát biểu của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết, Mỹ luôn sát cánh cùng các đồng minh bao gồm cả Australia và bây giờ chúng tôi sẽ sát cánh cùng Mỹ trong cuộc chiến với Triều Tiên.

Theo ông Turnbull, nếu Triều Tiên tấn công Mỹ, Canberra sẽ kích hoạt hiệp ước ANZUS để hỗ trợ Washington đáp trả hành động quân sự của Bình Nhưỡng.

Được biết, ANZUS là hiệp ước phòng thủ giữa Australia, New Zealand và Mỹ được ký kết vào năm 1951. Theo hiệp ước này, Australia sẽ hỗ trợ hai nước đồng minh trong bất cứ trường hợp xung đột quân sự nào.

Australia sẵn sàng tham chiến nếu Triều Tiên tấn công Mỹ

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull 

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 10/8, ông Turnbull cũng nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh với Mỹ là nền tảng vững chắc cho an ninh của Australia và nhấn mạnh trong bất cứ trường hợp nào Washington bị tấn công thì chắc chắn Canberra sẽ vào cuộc để trợ giúp.

Ngoài Australia, Nhật Bản cũng khẳng định sẽ bảo vệ Guam nếu tên lửa của Triều Tiên tấn công Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm 10/8 tuyên bố trước quốc hội nước này rằng, nếu Triều Tiên tấn công Guam, quân đội Nhật sẽ bắn hạ tên lửa trước khi nó bay đến lãnh thổ Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ phải hứng chịu "lửa và giận dữ" nếu không chấm dứt chương trình hạt nhân.

Sau lời tuyên bố đó của ông Trump,Triều Tiên đã dọa sẽ sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung tấn công đảo Guam, nơi có tổ hợp quân sự lớn của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Những động thái này làm dấy lên lo ngại về xung đột quân sự giữa hai nước. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đây chỉ là màn đấu khẩu giữa Washington và Bình Nhưỡng, còn nguy cơ nổ ra chiến tranh thực sự trên bán đảo Triều Tiên là không cao. Hiện chưa có bất cứ dấu hiệu nào trên thực địa cho thấy Mỹ và Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc chiến quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia sẵn sàng tham chiến nếu Triều Tiên tấn công Mỹ