Australia: Liên tiếp 10 bộ trưởng xin từ chức

Tuyết Nhung| 22/08/2018 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc khủng hoảng trong chính phủ của Australia ngày càng trở nên tồi tệ khi tính đến tối ngày 22/8 đã có 10 bộ trưởng đưa đơn từ chức. Việc này cho thấy chính phủ của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đang phải gặp những vấn đề không nhỏ.

Sự việc này được cho là bắt nguồn từ khi các nghị sỹ đảng Tự do Australia đã bỏ phiếu bầu lại vị trí lãnh đạo đảng giữa ông Turnbull và ông Dutton. Kết quả chung cuộc, Thủ tướng Australia đã chiến thắng với tỷ lệ 48-35.

Tuy vậy, chiếc ghế của Thủ tướng Turnbull đang có nguy cơ bị đe dọa khi chính sách năng lượng mới của ông không nhận được sự ủng hộ của một số nghị sĩ trong chính Đảng Tự do mà ông lãnh đạo. 

Australia: Liên tiếp 10 bộ trưởng xin từ chức

Bộ trưởng Thương mại Australia Steve Ciobo vừa đưa đơn từ chức trong ngày làm việc 22/8

Sau cuộc bỏ phiếu, Bộ trưởng Các dịch vụ Con người Michael Keenan là người đưa đơn từ chức sớm nhất tới Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Tuy nhiên, Thủ tướng Turnbull đã bác bỏ đơn từ chức này của ông Keenan vì lý do chưa hợp lý.

Nhưng ngay sau đó, hàng loạt 6 bộ trưởng và trợ lý bộ trưởng xin từ chức. Đến nay mới chỉ có Bộ trưởng Nội vụ Dutton được Thủ tướng chấp thuận và cử Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison tạm thời đảm nhận vị trí quyền Bộ trưởng Nội vụ.

Đến ngày làm việc 22/8 (giờ địa phương) đã có thêm 3 nhân vật mới nối tiếp danh sách xin từ chức là Bộ trưởng Thương mại Steve Ciobo, Bộ trưởng Công dân Alan Tudge và Bộ trưởng Y tế Geg Hunt. Thủ tướng Turnbull đương nhiên là vẫn chưa phê duyệt thêm một người nào nghỉ tại thời điểm hiện tại.

Australia: Liên tiếp 10 bộ trưởng xin từ chức

Thủ tướng Turnbull đã kêu gọi chính phủ đoàn kết nếu không có nguy cơ sẽ thất bại trong cuộc bầu cử tiếp theo

Việc một loạt các quan chức cao cấp trong nội các Australia đệ đơn từ chức đã gây ra tình trạng hỗn loạn và khó khăn cho ông Turnbull trong nỗ lực củng cố vị thế của mình để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tiếp theo, dự kiến sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2019. Cuộc khủng hoảng này hiện chưa có dấu hiệu chấm dứt do ông Dutton không loại trừ khả năng sẽ thách thức vị trí của ông Turnbull.

Trước những diễn biến mới, Thủ tướng Turnbull đã kêu gọi chính phủ đoàn kết nếu không có nguy cơ sẽ thất bại trong cuộc bầu cử tiếp theo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Liên tiếp 10 bộ trưởng xin từ chức