"Áo vàng" xuống đường khẳng định sức mạnh trong ngày kỷ niệm

Trâm Anh (theo AFP)| 16/11/2019 23:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những người biểu tình "áo vàng" của Pháp đã bắt đầu một loạt các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào thứ Bảy khi chuẩn bị đến lễ kỷ niệm một năm của phong trào.

Những người "áo vàng" xuống đường biểu tình vào cuối tuần này để chứng minh cho Tổng thống Emmanuel Macron biết họ vẫn là một lực lượng không thể bỏ qua

Số lượng người tham dự các cuộc biểu tình và mức độ bạo lực đã giảm mạnh trong những tháng gần đây từ đỉnh cao của phong trào, bắt đầu vào ngày 17 tháng 11 năm ngoái với một cuộc biểu tình khổng lồ ở Paris đã thu hút gần 300.000 người.

Nhưng những người mặc áo vàng đã lại xuống đường vào thứ Bảy – là ngày thường diễn ra biểu tình của họ - và cả Chủ nhật - ngày kỷ niệm - để cho Tổng thống Emmanuel Macron thấy họ vẫn là một lực lượng không hề nhỏ. Từ khoảng 11h trưa, người biểu tình bắt đầu chặn đứng các con đường ở trung tâm Paris.

"Chúng tôi ở đây ngay cả khi Macron không thích", những người biểu tình hô vang khi họ đến ngoại ô Paris hôm thứ Bảy, với bài hát "Chúc mừng sinh nhật".

Hàng trăm người đã tụ tập tại Porte Champerret ở phía Bắc thủ đô.

Một lượng lớn Cảnh sát đã được triển khai từ trước để theo dõi bạo lực tại các cuộc biểu tình

Đến 13h cùng ngày, người biểu tình bắt đầu phóng hỏa đốt cháy các hàng rào, xe cộ và đụng độ với cảnh sát. Cảnh sát Pháp đến giờ đã bắt giữ 41 người và thực hiện khám xét đối với khoảng 1.200 người.

Hơn 20 trạm tàu ​​điện ngầm đã bị đóng cửa ở thủ đô trước khi cuộc biểu tình diễn ra và cảnh sát đã được triển khai với số lượng lớn, đặc biệt dọc theo đại lộ Champs-Elysees, con đường hồi tháng Ba năm ngoái cũng đã phải đóng cửa vì những người biểu tình đập phá các cửa hàng. Cảnh sát cũng đóng quân gần các bộ của Chính phủ.

Khoảng 200 cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch. Các nhà chức trách dự kiến ​​sẽ có hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở thủ đô.

Pháp có truyền thống phản kháng dữ dội từ lâu, nhưng sự dữ dội của các cuộc biểu tình và sự tàn bạo của cảnh sát vào mùa đông năm ngoái đã thực sự gây sốc.

Các quan chức cho biết mức độ nghiêm trọng của các cuộc biểu tình cuối tuần là không chắc chắn nhưng Thứ trưởng Nội vụ Laurent Nunez lưu ý tính nghiêm trọng hơn so với các tuần trước, và cảnh sát cần lên kế hoạch triển khai cho phù hợp.

Một cuộc thăm dò của viện Elabe được công bố hôm thứ Tư cho biết 55% người dân Pháp ủng hộ hoặc có thiện cảm với những chiếc áo khoác màu vàng, mặc dù 63% cho biết họ không muốn các cuộc biểu tình bắt đầu lại.

Các nhân vật nổi bật nhất trong phong trào thừa số lượng các cuộc biểu tình của phong trào áo vàng đã giảm nhưng họ nói rằng phản ứng của chính quyền vẫn chưa đủ.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra bắt nguồn từ việc tăng thuế xăng dầu vào tháng 11 năm ngoái. Chính phủ Pháp đã phải hủy bỏ kế hoạch này và hứa sẽ thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an ninh kinh tế.

Ngoài Paris, các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch ở cả các thành phố khác bao gồm Bordeaux, Lille và Toulouse, nơi thường thu hút hàng ngàn người.

Tuy nhiên, thách thức đường phố lớn tiếp theo đối với Tổng thống Macron có thể không đến từ các cuộc biểu tình vào cuối tuần mà là một cuộc đình công được các đoàn thể kêu gọi vào ngày 5 tháng 12 để phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của ông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Áo vàng" xuống đường khẳng định sức mạnh trong ngày kỷ niệm