Áo tình nghi cựu sĩ quan làm "gián điệp" cho Nga: Moscow "không chấp nhận được"

Bạch Dương (Theo Sputniknews)| 11/11/2018 13:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh “không chấp nhận được” về những cáo buộc công khai “vô căn cứ” mà Vienna đã đưa ra, bởi theo ông, điều này “đi ngược lại các quy tắc về tiếp xúc quốc tế”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp phía Áo, Ngoại trưởng Karin Kneisl, đã có cuộc điện đàm về quan hệ song phương sau tuyên bố của Thủ tướng Áo về nghi ngờ một cựu sĩ quan quân đội nước này từng “làm gián điệp” cho Nga trong gần 30 năm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Theo thông tin đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Kneisl đã đưa ra lời giải thích về “động cơ” khiến cho Vienna đưa ra quyết định liên quan đến vụ việc này; đồng thời bày tỏ hi vọng rằng những động thái vừa qua “không ảnh hưởng đến hợp tác song phương giữa hai nước.

Đáp lại, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh “không chấp nhận được” về những cáo buộc công khai “vô căn cứ” mà Vienna đã đưa ra, bởi theo ông, điều này “đi ngược lại các quy tắc về tiếp xúc quốc tế”.

Moscow cũng nhấn mạnh rằng “bất kỳ vấn đề song phương nào cũng cần được thảo luận thông qua các kênh đối thoại đã được thiết lập và trên cơ sở các sự kiện đã diễn ra”.

Như tin đã đưa, dẫn thông báo của Thủ tướng Áo Sebastian Kurz ngày 9/11, nhiều hãng thông tấn quốc tế tế lớn cho biết, vụ việc liên quan tới một đại tá, người được cho thực hiện hoạt động gián điệp cho Liên bang Nga những năm 1990 cho tới tận năm 2018, và vừa mới nghỉ hưu thời gian gần đây.

Áo tình nghi cựu sĩ quan làm

Xem thêm: Áo tình nghi một cựu sĩ quan làm "gián điệp" cho Nga gần 30 năm

Tuy nhiên, Thủ tướng Sebastian không nêu tên viên sĩ quan này. Phía Áo cũng đang yêu cầu lời giải thích từ phía Nga.

Trước đó, một tờ báo của đưa tin, một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm vào một đại tá về hưu, 70 tuổi, được cho là đã chuyển thông tin về cuộc khủng hoảng di cư, máy bay quân sự Áo và các hệ thống pháo binh cho các cơ quan tình báo quân đội Nga từ cuối những năm 1990.

Liên quan đến vụ việc, đại biện lâm thời của Nga tại Áo đã bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Áo. Ngoài ra, do sự cố này, Ngoại trưởng Áo còn quyết định hủy chuyến thăm sắp tới tới Nga. Còn nhớ, hồi tháng 8 vừa qua, đích thân Tổng thống Vladimir Putin đã tới dự đám cưới của Ngoại trưởng Karin Kneissl và cùng khiêu vũ vui vẻ với cô dâu trước sự chứng kiến của các khách mời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áo tình nghi cựu sĩ quan làm "gián điệp" cho Nga: Moscow "không chấp nhận được"