Ankara bác tin đồn Nga "ép" Thổ Nhĩ Kỳ cho thuê căn cứ Incirlik

Nhật Minh| 22/08/2016 05:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ankara đã bác lại tin đồn cho rằng, Moscow đang lợi dụng tình hình an ninh bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ để gây sức ép, buộc nước này cho thuê căn cứ Incirlik làm nơi đồn trú cho chiến đấu cơ Nga.

Ankara bác tin đồn Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, phía Nga chưa hề đưa ra đề xuất sử dụng căn cứ Incirlik ở miền nam nước này

Khi Nga bất ngờ tuyên bố chiến đấu cơ Nga đã lần đầu cất cánh rời khỏi một căn cứ không quân ở Iran ném bom các mục tiêu của lực lượng phiến quân ở Syria thì cũng là lúc truyền thông phương Tây dấy lên lời đồn đoán rằng, một động thái tương tự sẽ diễn ra tại căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tất nhiên, lời đồn này không phải không có lý, nhất là trong bối cảnh quan hệ Moscow và Ankara đang dần ấm trở lại sau lá thư xin lỗi đầy thiện chí mà Tổng thống Recep Tayip Ergodan gửi tới người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin về sự cố Su-24 hồi tháng 11 năm ngoái.

Thêm vào đó, trong khi nguyên thủ hai nước liên tục có những cuộc trao đổi “nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau”, từ điện đàm cho đến cuộc họp “face-to-face” (mặt đối mặt) hôm 9/8 (giờ địa phương) tại thành phố tại St. Peterburg (Nga), thì Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lại thể hiện một thái độ có vẻ khá hờ hững, thậm chí lạnh nhạt với “đứa con ngông cuồng” Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây cũng là lý do khiến nhiều nhà phân tích tin rằng, Nga sẽ lợi dụng tình thế để gây sức ép, buộc Thổ Nhĩ Kỳ cho thuê căn cứ không quân Incirlik làm nơi đồn trú cho chiến đấu cơ Nga thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria.

Ankara bác tin đồn Nga Oanh tạc cơ tầm xa Tu-22M3 của Nga tại căn cứ không quân Hamadan ở Iran ngày 15/8.

Xem thêm:

TT Putin "mượn" Iran căn cứ chống IS: Nước cờ hợp tác cao tay

Nhưng mới đây, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời Thủ tướng Binali Yildirim cho biết, phía Nga chưa hề đưa ra đề xuất sử dụng căn cứ Incirlik ở miền nam nước này. Tuy nhiên, ông khẳng định, Moscow hoàn toàn có thể sử dụng căn cứ Incirlik “nếu cần thiết”.

“Hiện nay, căn cứ Incirlik đang được Mỹ và Qatar sử dụng. Song các quốc gia khác cũng có thể sử dụng căn cứ không quân này. Đây cũng là nơi người Đức đang hoạt động”, Thủ tướng Yildirim nói.

Giải thích cho tuyên bố Moscow chưa hề đưa ra đề nghị sử dụng căn cứ Incirlik, ông Yildirim cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, phía  Nga chưa cần tới. Theo ông, “ở Syria - nơi chiến đấu cơ Nga đang đồn trú - có 2 căn cứ; và sự khác biệt về khoảng cách không đến 100-150 km”.

Liên quan đến căn cứ không quân Incirlik, mới đây, Trung tâm nghiên cứu phi lợi nhuận Stimson Center đã đưa ra báo cáo chỉ ra rằng, trong tình trạng an ninh tại Thổ Nhĩ kỳ bất ổn như hiện nay, Mỹ có thể sẽ bị mất trắng 50 quả bom hạt nhân (hiện ở Incirlik) vào tay bọn khủng bố.

Thế nhưng, theo chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ, xác suất vũ khí hạt nhân lọt vào tay các nhóm khủng bố là bằng “không”. Ông giải thích, khả năng lớn số bom này được dành để thả từ máy bay. Và do đó, với cơ cấu kíp nổ cùng nguyên tắc hoạt động của chúng, dù có lọt vào tay bọn khủng bố thì vẫn không có vấn đề, vì không thể sử dụng nếu không nắm thông tin bổ sung - mã khóa đặc biệt và không có máy bay.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ankara bác tin đồn Nga "ép" Thổ Nhĩ Kỳ cho thuê căn cứ Incirlik