Anh sẽ kêu gọi “Binh đoàn những ông bố” quay lại nếu dịch bùng phát

Trâm Anh| 01/03/2020 14:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là một biện pháp khẩn sẽ được các lãnh đạo Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) sử dụng khi hệ thống y tế Anh quá tải nếu dịch Covid-19 bùng phát.

Các nhân viên y tế về hưu, được gọi là "Binh đoàn những ông bố", ở Anh có thể sẽ trở lại làm việc nếu Covid-19 bùng phát tại nước này. Theo các các nhà chức trách Cơ quan NHS, nếu dịch Covid-19 bùng phát tại Anh, hệ thống y tế nước này sẽ quá tải và sẽ phải cần nhiều đến những sự hỗ trợ từ các lực lượng y tế đã nghỉ hưu.

Anh sẽ kêu gọi “Binh đoàn những ông bố” quay lại nếu dịch bùng phát

Dịch Covid-19 hiện đã xuất hiện ở gần 50 nước trên thế giới

Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Anh tính đến hôm nay đang là 23. Trong ba bệnh nhân được phát hiện gần đây nhất vào ngày 28/2, hai người trở về từ Italy và một người trở về từ châu Á. Hồ sơ tiếp xúc của những người này sau khi về nước vẫn đang được điều tra.

Hiện Anh đang trong giai đoạn kiềm chế sự lây lan của virus khi các ca nhiễm mang tính đơn lẻ đang được nhập viện. Song song với đó, các cơ quan chức chắc cũng tiến hành việc truy lùng quá trình tiếp xúc của các bệnh nhân.

Nếu virus lây lan rộng, Anh phải chuyển sang giai đoạn tiếp theo, gồm những biện pháp rộng hơn để bảo vệ công chúng và giảm tải cho hệ thống y tế. Các biện pháp đó có thể bao gồm việc kêu gọi khẩn cấp các nhân viên y tế đã nghỉ hưu quay lại hỗ trợ; bảo hiểm khẩn cấp cho các nhân viên y tế; nới lỏng các quy định về tỷ lệ giáo viên - học sinh trong các trường học, nhà trẻ (để một nhân viên có thể trông nhiều trẻ hơn bình thường).

Ngoài ra Chính phủ cũng cân nhắc khuyến khích làm việc từ xa, giảm đi lại, và các chiến lược “hạn chế tiếp xúc” với hy vọng đẩy lùi đỉnh điểm của dịch, khi mà thời tiết nóng của mùa hè có thể giúp chống lại virus.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết kế hoạch “tăng cường” sẽ bao gồm lập ra các đại diện chống dịch cho mọi cơ quan trong chính phủ, một chiến dịch thông tin ra công chúng và một đợt tăng cường các cuộc họp nội các khẩn cấp.

Một số lãnh đạo NHS đã cảnh báo rằng, NHS sẽ quá tải trong tình huống bùng phát dịch bệnh vì có quá ít giường bệnh, nhân viên và thiết bị chuyên dụng. Họ cảnh báo rằng khoảng 17% số bệnh nhân nhiễm virus sẽ cần can thiệp y tế, tức các ca bệnh nặng, và đó là số bệnh nhân mà hệ thống y tế sẽ phải chuẩn bị tiếp nhận. Ngoài ra, việc đóng cửa các trường học sẽ buộc nhiều nhân viên y tế phải trông con.

Bên cạnh đó, đại diện công đoàn các nhân viên xe cứu thương cũng cảnh báo rằng họ sẽ không có đủ thiết bị hoạt động nếu dịch xảy ra.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Y học cấp tính còn cảnh báo về tình huống dịch bệnh xảy ra sẽ khiến các ca phẫu thuật đã được lên kế hoạch trước phải lùi lại, thời gian chờ đợi của bệnh nhân sẽ tăng lên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh sẽ kêu gọi “Binh đoàn những ông bố” quay lại nếu dịch bùng phát