Anh có 2 tuần để thanh toán "hóa đơn ly hôn" với EU

Hà Kim (Theo AFP)| 11/11/2017 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, EU và Anh đã trải qua thêm một vòng đàm phán, song dường như hai bên vẫn tồn tại nhiều nội dung cần điều chỉnh như nghĩa vụ tài chính của Anh đối với EU.

Ngày 10/11, phát biểu với báo giới sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ 6 về Brexit, Trưởng đoàn đàm phán bên phía EU Michel Barnier nêu rõ, Anh chỉ còn 2 tuần để đạt được nhất trí về "hóa đơn ly hôn" với EU nhằm tiến tới các cuộc đàm phán thương mại tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh vào tháng 12 tới.

Trước đó, tại hội nghị EU vào tháng 10 vừa qua, các nhà lãnh đạo châu Âu đã tuyên bố nếu đàm phán không đạt được tiến bộ thì sẽ hoãn đưa ra quyết định trong phiên họp tiếp theo, dự kiến trong các ngày 14-15/12 tới.

Anh có 2 tuần để thanh toán

Anh có 2 tuần để thanh toán "hóa đơn ly hôn" với EU

Ông Barnier cho biết, việc đạt được thỏa thuận này trong vòng 2 tuần sẽ cho phép EU có đủ thời gian để chuẩn bị đầy đủ cho hội nghị cũng như lên kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo về các mối quan hệ tương lai.

Đây cũng là một trong 3 vấn đề then chốt mà EU và Anh vẫn còn bất đồng trong đàm phán Brexit. Các vấn đề còn lại là quyền của các công dân châu Âu sinh sống và làm việc tại Anh, và biên giới tương lai giữa Ireland với vùng Bắc Ireland của Anh.

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán của Anh David Davis khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào với EU cũng không thể tạo ra một biên giới bên trong nước Anh.

Theo các nhà phân tích, nếu tiến trình Brexit tiếp tục bị bế tắc, điều này sẽ có những tác động không tốt tới cộng đồng doanh nghiệp của cả Anh và EU.

Tuy nhiên, Trưởng đoàn đàm phán châu Âu về Brexit Michel Barnier đã một lần nữa nhấn mạnh rằng, Anh cần làm rõ vai trò của mình trong hai tuần tới để bắt đầu cuộc đàm phán thương mại vào tháng 12 tới và Anh cần đẩy nhanh tiến trình này hơn nữa để nhanh chóng kết thúc quá trình Brexit.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh có 2 tuần để thanh toán "hóa đơn ly hôn" với EU