Anh bảo vệ thỏa thuận Brexit sau cảnh báo thương mại của Trump

Trâm Anh (theo AFP)| 01/11/2019 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng của Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã bảo vệ thỏa thuận Brexit của mình với EU, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ khiến hai quốc gia không thể đạt được thỏa thuận thương mại trong tương lai.

Trump đang cố gắng can thiệp

Tổng thống Trump, người đang bị luận tội ở Mỹ, hôm thứ năm (31/10) đã chỉ trích các điều khoản “ly hôn” của Johnson với khối châu Âu. Ông cho rằng nước Anh không nên triển khai thỏa thuận Brexit mới vì thỏa thuận đó không cho phép London tự do giao thương, không thể ký kết thỏa thuận thương mại với Mỹ

Nhưng một phát ngôn viên của Downing Street sau đó nói rằng thỏa thuận này sẽ cho phép Vương quốc Anh thực hiện "các thỏa thuận thương mại tự do của chúng ta trên khắp thế giới mà mọi phần của Vương quốc Anh sẽ được hưởng lợi".

Những bình luận của Trump xuất hiện mâu thuẫn với cam kết trước đó vào tháng 9 rằng ông đang hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng Johnson để đạt được một "thỏa thuận thương mại tuyệt vời" khi Anh rời khỏi EU.

Tổng thống Mỹ cũng đã phát động một cuộc tấn công gay gắt vào lãnh đạo phe đối lập chính của đất nước Jeremy Corbyn và kêu gọi Johnson đoàn kết với lãnh đạo Đảng Brexit Nigel Farage - một nhân vật quan trọng trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 về tư cách thành viên Liên minh châu Âu.

"Corbyn sẽ rất tệ cho đất nước của bạn", Trump nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại được phát trên talkshow của mình trên đài phát thanh LBC của Anh. "Ông ấy sẽ đưa bạn đến những điều tồi tệ."

"Tôi muốn thấy Nigel Farage và Boris gặp nhau. Tôi nghĩ đó là một điều tuyệt vời", Trump nói thêm.

Anh bảo vệ thỏa thuận Brexit sau cảnh báo thương mại của Trump

Boris Johnson đang đẩy mạnh vận động cho cuộc bỏ phiếu ngày 12 tháng 12, là cuộc bỏ phiếu lần thứ ba của Anh trong vòng bốn năm

Farage đang vận động để Anh rời khỏi EU mà không có bất kỳ thỏa thuận nào và thúc giục Johnson thành lập một liên minh bầu cử nhưng cho đến nay đã bị từ chối.

Ông dự định sẽ khởi động chiến dịch bầu cử của đảng Brexit vào thứ Sáu.

Trong vài phút sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, Corbyn đã viết trên Twitter rằng "Trump đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử của Anh để giúp bạn của mình là ông Boris Johnson thắng cử".

Johnson thất vọng vì không thực hiện được cam kết

Johnson đã đồng ý các điều khoản ly hôn mới với các nhà lãnh đạo của khối vào đầu tháng này, trước ngày khởi hành dự kiến ​​của đất nước vào thứ năm.

Nhưng Thủ tướng Johnson đã không thể thúc đẩy kế hoạch đúng ngày đã định thông qua quốc hội mà thay vào đó đã phải chọn tổ chức một cuộc bầu cử sớm trước Giáng sinh. Ông đổ lỗi cho các đối thủ Lao động của mình về lần trì hoãn Brexit này và hứa sẽ đưa nước này ra khỏi EU vào hạn chót là ngày 31 tháng 1.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 31/10 đã bày tỏ thất vọng khi Brexit không diễn ra vào ngày 31/10 như ông đã nhiều lần cam kết, song tin tưởng rằng nếu các cử tri sắp tới bỏ phiếu cho ông thì "cuộc ly hôn" với Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra vào tháng 1/2020.

Trước đó, tối 22/10, trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh, Thủ tướng Johnson đã giành được sự ủng hộ của các nghị sỹ đối với thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với EU, song cũng ngay lập tức phải chịu thất bại khi các nghị sỹ bác bỏ nỗ lực của ông nhằm đưa Anh ra khỏi EU vào cuối tháng 10.

Anh bảo vệ thỏa thuận Brexit sau cảnh báo thương mại của Trump

Thủ tướng Boris Johnson có nguy cơ bị phản ứng dữ dội vì lời hứa "làm hay chết" trong việc thực hiện Brexit vào ngày 31 tháng 10

Ngày 29/10 vừa qua, Thủ tướng Johnson đã nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Anh về việc bầu cử sớm vào đầu tháng 12/2019 mà ông hy vọng sẽ phá vỡ thế bế tắc của Brexit và dẫn tới sự phê chuẩn đối với thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với EU hồi đầu tháng này.

Hiện, nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ đang tiến hành các cuộc thăm dò dư luận cho cuộc bỏ phiếu ngày 12 tháng 12, đây cuộc bỏ phiếu thứ ba của Anh trong vòng bốn năm.

Nhưng Johnson có nguy cơ bị phản ứng dữ dội vì không thực hiện được lời hứa "làm hay chết" không thể chối cãi của mình để thực hiện Brexit vào ngày 31 tháng 10 - và một lần nữa tự đưa ra một sức ép khác cho bản thân bằng cách hứa sẽ đáp ứng thời hạn tiếp theo.

Các nhà vận động và các nhà kinh doanh ủng hộ EU đã thở phào nhẹ nhõm rằng Anh tránh được cơn ác mộng Halloween Brexit sau 46 năm ở trong nhóm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh bảo vệ thỏa thuận Brexit sau cảnh báo thương mại của Trump