An ninh đáng báo động khi 3 thị trưởng Philippines bị sát hại trong 1 tuần

Hà Kim (Theo CNN)| 08/07/2018 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong vòng một tuần, 3 thị trưởng ở Philippines đã bị các tay súng sát hại.

Ngày 7/7, ông Alexander Lubigan, Phó thị trưởng thành phố Trece Martires ở phía Nam Manila đã bị các tay súng trên một chiếc xe SUV bắn chết khi đang lưu thông trên đường.

Cảnh sát đang điều tra vụ ám sát nhưng chưa rõ danh tính và động cơ của các tay súng, theo ông Edward Carranza, cảnh sát trưởng khu vực. Tài xế và vệ sĩ của ông Lubigan có mặt trên xe cũng bị bắn chết.

Sự việc xảy ra chưa đầy một tuần sau khi hai thị trưởng của Philippines bị ám sát trong hai ngày, trong đó có một người bị Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cáo buộc có liên quan đến buôn bán ma tuý bất hợp pháp.

Hôm 2/7, ông Antonio Halili (72 tuổi) thị trưởng Tanauan ở Batangas, phía nam Manila bị bắn trúng ngực khi đang dự lễ thượng cờ trước toà thị chính. Theo đó, viên đạn trúng vào chiếc điện thoại trong túi áo của ông Halili rồi đâm xuyên vào ngực ông.

Đáng chú ý, thị trưởng Antonio Halili là một nhân vật gây tranh cãi. Vị thị trưởng này được biết đến khi đưa nghi phạm ma túy ra diễu phố ở Tanauan, phía Nam Manila vào năm 2016.

Cũng vào thời điểm đó, ông Halili cũng có tên trong danh sách những người bị cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy. Ông cho biết, sẽ từ chức và sẵn sàng để được công khai diễu hành như một nghi phạm ma túy nếu cảnh sát có thể đưa ra bằng chứng cho các cáo buộc của họ. Lại có ý kiến cho rằng, chiến dịch diễu phố đó là một mưu đồ để thuyết phục cảnh sát rằng ông không dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Được biết, Thị trưởng Halili đã bị tước quyền giám sát đối với cảnh sát địa phương vào tháng 10/2017 theo yêu cầu của Bộ Nội vụ. Sau khi ông Halili bị sát hại, con gái ông khẳng định, thật không công bằng khi cho rằng cái chết của cha mình là do liên quan đến buôn bán ma túy.

An ninh đáng báo động khi 3 thị trưởng Philippines bị sát hại trong 1 tuần

Cảnh sát Philippines phong tỏa hiện trường một vụ ám sát

Một ngày sau 3/7, ông Ferdinand Bote (57 tuổi) người đứng đầu thị trấn General Tinio cùng người lái xe trong chiếc SUV rời khỏi một tòa nhà Chính phủ ở thành phố lân cận Cabanatuan, cùng thuộc tỉnh Nueva Ecija, phía Bắc Thủ đô Manila, Philippines, một tay súng trên xe máy đã bắn ông liên tục với một khẩu súng lục.

Theo báo cáo ban đầu, cảnh sát đã tìm thấy 18 vỏ đạn tại hiện trường, người lái xe may mắn thoát chết. Ông Bote được tuyên bố là đã tử vong trên đường đến bệnh viện MV Gallego và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Hiện, vẫn chưa có dấu hiệu nào về động cơ sát hại ông Bote hôm 3/7, trong khi các nhà điều tra đang xác định xem vụ giết người có liên quan đến chiến dịch chống ma túy của Thị trưởng Halili hay không.

Theo CNN, từ khi ông Duterte nắm quyền năm 2016 và thực hiện chiến dịch truy quét tội phạm ma tuý, 15 thị trưởng và phó thị trưởng trên toàn quốc đã bị ám sát. Cũng trong thời gian này, cảnh sát Philippines đã tiêu diệt hơn 4.200 người bị nghi buôn bán và sử dụng ma túy.

Việc cảnh sát được trao quyền bắn nghi phạm ma túy dẫn đến tình trạng, một khi luật pháp bị bỏ qua, bất kỳ ai có súng đều có thể giết người mà bất chấp hậu quả. Phản ứng trước việc 3 thị trưởng liên tiếp bị ám sát, Thượng Nghị sĩ Antonio Trillanes IV đổ lỗi gọi đây là biểu hiện của “văn hóa bạo lực”.

Thượng Nghị sĩ Panfilo Lacson, cựu Cảnh sát trưởng quốc gia đã kêu gọi cảnh sát áp đặt các biện pháp kiểm soát vũ khí khắt khe hơn. Ngoài ra, ông cũng cho rằng, cảnh sát quốc gia Philippines nên cảm thấy bị thách thức, nếu không nói là bị chế nhạo. Họ phải ngay lập tức xem xét các chiến lược kiểm soát vũ khí chặt chẽ hơn trước khi những vụ giết người tương tự có thể đạt đến mức độ phổ biến.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An ninh đáng báo động khi 3 thị trưởng Philippines bị sát hại trong 1 tuần