Ấn Độ sẽ chọn vũ khí Mỹ hay tổ hợp phòng không S-400 của Nga?

Đức Duy/ Theo Gazeta.ru| 14/06/2019 20:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ đình chỉ việc chuyển giao vũ khí quân sự giữa Ấn Độ và Mỹ do Ấn Độ đã kí kết hợp đồng mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Trước đó, Mỹ đã tạo ra các mối đe dọa tương tự đối với Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, Ankara trả lời rằng họ sẽ không từ chối thỏa thuận với Moscow.

Một nhà ngoại giao Mỹ trong bài phát biểu tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho rằng: "Tại một số thời điểm cần phải có những lựa chọn chiến lược về quan hệ đối tác, lựa chọn chiến lược về những hệ thống vũ khí và các quốc gia có thể chuyển giao những vũ khí đó".

Trước đó, các mối đe dọa tương tự từ phía Mỹ đã nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Ankara nói rằng họ sẽ không từ chối thỏa thuận với Moscow. Về phần mình, đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Alexei Yerkhov, đã hứa với Ankara rằng Nga sẽ thực hiện tất cả các nghĩa vụ đối với việc cung cấp các tổ hợp S-400.

Theo ông, thỏa thuận cung cấp vũ khí này đòi hỏi sự hợp tác lâu dài của các chuyên gia hai nước.

Trước đó, đại diện Lầu năm góc, Trung tá Mike Andrew đã tuyên bố rằng, Mỹ sẽ ngừng việc đào tạo các phi công Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ chương trình F-35 nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi quyết định của mình. Theo đó, các chương trình đào tạo phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ không quân Luke của Mỹ đã dừng lại do những cân nhắc của Mỹ về vấn đề an ninh.

Ấn Độ sẽ chọn vũ khí Mỹ hay tổ hợp phòng không S-400 của Nga?

Hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga.

Tuy nhiên, các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục quá trình đào tạo tại căn cứ không quân Eglin ở Florida. Được biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã gửi thư cho người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hulusi Akar, để thông báo rằng vào ngày 31/7, việc huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ tại các căn cứ ở Florida và Arizona cũng sẽ chấm dứt và họ sẽ không có quyền tiếp cận các căn cứ không quân Mỹ.

Ngoài ra, phía Mỹ từ chối nhận thêm 34 phi công từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được cử đến Mỹ vào cuối năm nay do Washington đã đình chỉ quyền tham gia chương trình F-35 của quốc gia này.

Hợp đồng cung cấp 4 hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã được ký kết giữa Moscow và Ankara vào tháng 12/2017. Ông Serge Chemezov , người đứng đầu tập đoàn nhà nước Rostec cho biết, giá trị hợp đồng là 2,5 tỷ USD, 55% trong số đó được trả bằng hình thức cho vay tín dụng.
Mỹ đã lên tiếng chỉ trích hợp đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Tướng Todd Walters, chỉ huy Không quân Mỹ ở Châu Âu và Châu Phi cho rằng hình thức thanh toán hợp đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có thể đem đến những rủi ro cho NATO.

Đồng thời, ông cũng khẳng định, nếu Ankara mua những vũ khí này và sử dụng chúng cùng những vũ khí của NATO thì Nga sẽ có thể biết được hoạt động và các đặc tính kỹ thuật của máy bay chiến đấu F-35.

Như đã đưa tin trước đó, Mỹ đã ngừng cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ những phụ tùng của máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35 Lightning II, cũng như chính các máy bay này do việc Ankara đặt mua S-400 từ Moscow.

Hơn nữa, trong tương lai, Ankara và Moscow có thể sẽ hợp tác sản xuất chung các hệ thống tên lửa phòng không S-500 mới nhất. Đó là tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp với các chính trị gia trẻ tại Cung điện Dolmabahce ở Istanbul.

Một mguồn tin quân sự từ Moscow cho biết, vào cuối tháng 5 vừa qua, 100 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nghiên cứu hoạt động của các hệ thống tên lửa đất đối đất S-400 Triumph tại một trung tâm quân sự ở Nga. Thời gian đào tạo sẽ kéo dài khoảng 5 tháng.


Hiện tại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm quân nhân thứ hai của Trung Quốc đang được huấn luyện sử sụng các hệ thống phòng không S-400.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sẽ chọn vũ khí Mỹ hay tổ hợp phòng không S-400 của Nga?