Al Qaeda tuyên bố chuẩn bị "thánh chiến đơn độc" chống Mỹ và phương Tây

Vũ Minh| 21/01/2015 13:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức khủng bố Al Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP), một nhánh của Al-Qaeda ở Yemen đã kêu gọi tiến hành những cuộc tấn công khủng bố “sói đơn độc” nhằm chống lại Mỹ và các nước Tây.

Tuyên bố trên được đưa ra trong một đoạn băng phát đi ngày hôm qua (20/01), vài ngày sau khi nhóm này lên tiếng thừa nhận “chịu trách nhiệm” về vụ tấn công tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo” hôm 07/01 vừa qua.

Al Qaeda tuyên bố chuẩn bị

Thủ lĩnh tối cao của AQAP Nasser bin Ali al-Ansi xuất hiện trong video hôm 14/01 tuyên bố Al Qaeda đã "lên kế hoạch" tấn công Charlie Hebdo

AFP trích dẫn báo cáo của Tổ chức Tình báo Mỹ SITE - nhóm chuyên theo dõi các phần tử Hồi giáo cực đoan trên mạng - cho biết: Một trong những thủ lĩnh tối cao của AQAP, Nasser bin Ali al-Ansi, đã hối thúc những người ủng hộ tiến hành cuộc “thánh chiến đơn độc”.

"Chúng tôi đang chuẩn bị và ẩn náu đợi những kẻ thù của Thánh Allah. Chúng tôi  khuyến khích các tín đồ thực hiện điều này”, AFP dẫn lời “nhà tư tưởng” Nasser bin Ali al-Ansi trong đoạn video.

Trong đoạn băng này, được thực hiện dưới dạng một cuộc phỏng vấn, Al Ansi còn cho rằng các vụ tấn công “sói đơn độc” còn nguy hiểm và “gây thiệt hại nhiều hơn”.

Ở video trước đó, Al-Ansi đã thừa nhận rằng AQAP đứng sau vụ xả súng vào tòa soạn Charlie Hebdo tại Thủ đô Paris, khởi đầu cho các cuộc tấn công đẫm máu diễn ra sau đó khiến tổng cộng 17 người đã bị thiệt mạng.   

Al Qaeda tuyên bố chuẩn bị

Hình ảnh hai anh em nhà Kouachi tiến hành vụ xả súng vào tòa soạn Charlie Hebdo hôm 07/01

Chính phủ các nước phương Tây cho biết, hiện vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy AQAP đã trực tiếp lên kế hoạch vụ tấn công này, mặc dù họ tin rằng một hoặc cả hai tay súng (anh em Said và Cherif Kouachi) đã có thời gian “qua lại” với các phần tử thánh chiến tại Yemen.

Các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá AQAP là nhánh "nguy hiểm nhất" của mạng lưới khủng bố Al Qaeda, theo AFP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Al Qaeda tuyên bố chuẩn bị "thánh chiến đơn độc" chống Mỹ và phương Tây