Ai đặt lệnh cho vụ tấn công trường học đẫm máu tại Pakistan?

Hoàng Kim| 18/12/2014 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ tấn công trường học hôm 16/12 khiến 132 đứa trẻ vô tội thiệt mạng khiến cả thế giới phẫn nộ và bàng hoàng. Vậy ai là người đã đặt lệnh cho vụ thảm sát đẫm máu này?

Các hãng truyền thông thế giới mới đây liên tục đưa tin về vụ thảm sát trường học đẫm máu khiến 141 giáo viên và học sinh một trường tiểu học do quân đội quản lý tại ở Peshawar, Pakistan thiệt mạng. Ngay sau đó, Taliban đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ này.

Dailymail đưa tin, phát ngôn viên tổ chức khủng bố Taliban, Mohammad Khurasani đã công bố hình ảnh cho thấy 6 người đàn ông trang bị vũ khí đứng trước 1 biểu ngữ nền trắng vài giờ trước khi vụ thảm sát xảy ra.

Ai đặt lệnh cho vụ tấn công trường học đẫm máu tại Pakistan?

6 người đàn ông thuộc tổ chức Taliban ngồi trước biểu ngữ trắng

Trong một email công bố sáng nay, Khurasani cố gắng biện minh cho các cuộc tấn công bằng cách dẫn chứng rằng quân đội Pakistan đã giết hại trẻ em vô tội và gia đình của các chiến binh Taliban. Đồng thời, Khurasanit tuyên bố, Taliban sẽ thực hiện nhiều vụ tấn công lớn hơn như thế nữa và khẳng định “đây mới chỉ là thử nghiệm”, Khurasani còn khuyến cáo người dân thường Pakistan nên tránh xa các tổ chức quân sự.

Vụ sát hại dã man tại trường Peshawar được thực hiện theo lệnh của lãnh đạo Taliban, Maulana Fazlullah, người mới tiếp quản vị trí lãnh đạo hoạt động của nhóm này vào cuối tháng 11/2013.

Maulana Fazlullah sinh năm 1974 tại thung lũng Swat. Fazlullah là một thành viên của bộ tộc Yousafzai - cùng một nhóm dân tộc Pashtun. 18 tuổi, Fazlullah đã trở thành lãnh đạo nhóm khủng bố địa phương, Tehreek-e-Nafaz-e-Shariat-e-Mohammadi, sau khi lãnh đạo của nhóm này bị bắt giữ vì liên quan tới cuộc tấn công ngày 11/9/2001 tại New York.

Với hy vọng hợp pháp hóa vị trí lãnh đạo của mình, năm 2002, Fazlullah cưới con gái của Sufi Muhammad -, người sáng lập ra Tehreek-e-Nafaz-e-Shariat-e-Mohammadi. Khi đó, có tin đồn rằng tay sai của Fazlullah đã bắt cóc cô dâu và ép cô phải cưới.

Ai đặt lệnh cho vụ tấn công trường học đẫm máu tại Pakistan?

Chân dung lãnh đạo Taliban, Maulana Fazlullah

Trong thời gian ở tù, Muhammad ra lệnh Fazlullah tiếp quản vị trí mới và gửi cho Fazlullah hàng loạt những quyển sách văn học Hồi giáo cực đoan. Năm 2008, Muhammad được ra tù, lãnh đạo Fazlullah lúc này đã dầy dặn kinh nghiệm trong chiến trường khủng bố. Cuối năm đó, Fazlullah thiết lập mối liên kết giữa Tehreek-e-Nafaz-e-Shariat-e-Mohammadi với Taliban, Pakistan. Từ đây, hắn bắt đầu nhận đơn đặt hàng trực tiếp từ nhà lãnh đạo Taliban, Hakimullah Mehsud.

Mối quan hệ này cho phép Fazlullah ngày càng trở nên gần gũi với nhân vật cấp cao trong các tổ chức khủng bố.

Khi này, trong tay Fazlullah đã có hơn 4.000 chiến binh, một số lượng đủ để hắn hoạt động một chính phủ tại thung lũng Swat do chính hắn cầm quyền, đồng thời Fazlullah áp dụng luật Sharia nghiêm ngặt tại 57 ngôi làng trong thung lũng Swat.

Với sự hoạt động của đài phát thanh Mullah tại trạm phát thanh FM của Swat, Fazlullah liên tục phát sóng những bài giảng của quân nổi dậy. Không những thế, dân làng bắt buộc phải nghe và xem những bài diễn văn của Fazlullah, các luật Hồi giáo nghiêm ngặt và những hình ảnh chặt đầu công khai.

Năm 2007, quân đội Pakistan bắt giữ anh trai của Fazlullah còn hắn chạy trốn sang Afghanistan, nhưng hắn lại quay trở về Swat vào năm 2009. Cùng năm đó, hắn tuyên bố trên Urdu Service của BBC rằng, hắn có kế hoạch khởi động cuộc tấn công mới vào quân đội Pakistan ở khu vực này.

Trong 3 năm liên tiếp, nhóm các chiến binh của Fazlullah đã liên tục thực hiện những cuộc tấn công tại thung lũng Swat. Sau đó, hắn mở rộng lãnh thổ hơn nửa dọc theo vùng biên giới. Năm 2012, thông tin từ Reuter cho thấy, tổ chức của hắn đã kiểm soát 12 dặm tại tỉnh Nuristan của Afghanistan. Cũng trong thời gian này, hắn đã ra lệnh tàn sát Malala Yousafzai – một nhà vận động giáo dục thanh thiếu niên.

Cuối tháng 11/2013, lãnh đạoTaliban, Hakimullah Mehsud bị giết trong một cuộc tấn công của Mỹ. Sau biến cố này, hội đồng tối cao của Taliban bầu Fazlullah là người đứng đầu mới của tổ chức này.

Kể từ đó, Fazlullah lãnh đạo tổ chức của mình theo hướng dã man hơn nữa. Tháng 9/2014, Fazlullah tuyên bố cho phép Taliban ủng hộ Nhà nước Hồi giáo và hứa sẽ đưa quân tới hỗ trợ các nhóm khủng bố trong những cuộc chiến đẫm máu ở Syria và Iraq.

Nói về vụ thảm sát tàn bạo ngày 16/12, phát ngôn viên của Taliban cho biết, đây là một nỗ lực lớn của Fazlullah để chứng minh cho các đối thủ của mình rằng Taliban là một lực lượng đáng gờm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai đặt lệnh cho vụ tấn công trường học đẫm máu tại Pakistan?