Ai Cập: Hủy bản án tử hình cựu Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi

Bạch Dương| 15/11/2016 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa Phá án Ai Cập đã hủy bản án tử hình đối với cựu Tổng thống Mohammed Morsi, đồng thời ra lệnh xét xử lại vượt ngục quy mô lớn trong thời điểm bạo loạn hồi năm 2011.

Ai Cập: Hủy bản án tử hình cựu Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi

Cựu Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi. Ảnh: EPA

Ngày 15/11, The Sun dẫn nguồn hãng thông tấn chính thức của Ai Cập MENA cho biết, bên cạnh quyết định hủy bản án tử hình đối với cựu Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi, Tòa Phá án Ai Cập cũng ra lệnh xét xử lại ông Morsi cùng 5 đồng phạm liên quan đến vụ cướp ngục năm 2011.

Ông Morsi là Tổng thống do dân bầu lên đầu tiên ở Ai Cập vào năm 2012. Tuy nhiên, ông chỉ nắm quyền một năm trước khi các cuộc biểu tình lớn nổ ra và bị quân đội lật đổ vào tháng 7/2013.

Ông Morsi cùng các thành viên Tổ chức Anh em Hồi giáo bị cáo buộc tấn công một nhà tù, sát hại các sĩ quan và bỏ trốn dưới dự hỗ trợ của Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine. Tình trạng hỗn loạn sau đó đã xảy ra khi có khoảng 20.000 phạm nhân lợi dụng tình hình đào thoát khỏi trại giam.

Tháng trước, tòa phúc thẩm trên đã giữ nguyên mức án 20 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Morsi được đưa ra hồi tháng 4 trong một phiên xét xử riêng rẽ với cáo buộc ra lệnh sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình trong thời gian ông nắm quyền.

Trước đó, hồi tháng 6/2015, một tòa án ở Ai Cập đã kết án tử hình ông Morsi và 128 người với cáo buộc âm mưu thực hiện vượt ngục và tấn công cảnh sát trong cuộc nổi dậy lật cựu Tổng thống Hosni Mubarak năm 2011. Trong số này có lãnh đạo Tổ chức Anh em Hồi giáo Mohamed Badei, cùng với cấp phó là Khairat al-Shater.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập: Hủy bản án tử hình cựu Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi