Ả-rập Xê-út tịch thu 800 tỷ USD từ việc bắt giữ hàng loạt Hoàng tử

Hà Kim (Theo Daily Mail)| 10/11/2017 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ả-rập Xê-út được cho là đã tịch thu 800 tỷ USD, bao gồm tài khoản ngân hàng, bất động sản của 11 hoàng tử và hàng chục người khác với cáo buộc tham nhũng.

Daily Mail dẫn nguồn tin từ một quan chức Ả Rập giấu tên cho biết, tổng số tài sản tịch thu từ những người bị cáo buộc tham nhũng đã lên tới 800 tỷ USD. Trước đó, Ả-rập Xê-út đã bắt giữ 11 hoàng tử và 38 cựu bộ trưởng trong chiến dịch chống tham nhũng do Thái tử Mohammed bin Salman phát động.

Theo nguồn tin, con số người bị bắt giữ được cho là sẽ còn tiếp tục tăng, nhiều cái tên nổi bật khác sẽ còn được đưa ra ánh sáng. Tất cả những người bị bắt giữ đều bị phong tỏa tài sản, bao gồm tài khoản ngân hàng và các bất động sản.

Ả-rập Xê-út tịch thu 800 tỷ USD từ việc bắt giữ hàng loạt Hoàng tử

Thái tử Mohammed bin Salman

Được biết, trong số những người bị bắt giữ có hoàng tử Alwaleed bin Talal, một trong những người giàu có nhất Ả Rập Saudi với tổng tài sản khoảng 28 tỷ USD. Ông sở hữu khách sạn hàng đầu ở thủ đô London, Anh và tòa tháp 99 tầng ở Riyadh, bao gồm khách sạn 4 mùa, căn hộ đắt tiền và trung tâm thương mại.

Bộ Thông tin Ả-rập Xê-út cho biết, chính phủ có quyền tịch thu bất cứ tài sản hoặc bất động sản nào liên quan đến tham nhũng. Điều đó có nghĩa là hoàng tử Alwaleed có thể mất quyền sở hữu khách sạn 5 sao Savoy ở London.

Theo giới phân tích, đây được coi là chiến dịch truy quét nhằm vào thành viên hoàng gia và các quan chức cấp cao lớn nhất trong lịch sử Ả Rập Saudi thời hiện đại. Thông qua chiến dịch chống tham nhũng, Thái tử Mohammed bin Salman đang thâu tóm quyền lực đến mức chưa từng có trong lịch sử đất nước. Hiện, có nhiều hoàng tử Ả-rập Xê-út đang muốn rời đất nước, dù họ bị cấm xuất cảnh ra nước ngoài trong thời điểm này.

Giới phân tích cũng nhận định, sau chiến dịch này của Thái tử Mohammed bin Salman các nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn khi đổ tiền vào Ả-rập Xê-út, vì các hoàng tử còn bị bắt giữ thì không một ai khác có thể an toàn. Tuy nhiên, Bộ Thông tin Ả-rập Xê-út trấn an các nhà đầu tư rằng chiến dịch chống tham nhũng sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động thương mại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ả-rập Xê-út tịch thu 800 tỷ USD từ việc bắt giữ hàng loạt Hoàng tử