Ả-rập Xê-út bắt giữ hàng loạt Hoàng tử: Chống tham nhũng hay củng cố ngôi vị?

Hà Kim| 06/11/2017 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ả Rập Xê Út vừa bắt giữ 11 hoàng tử cùng hàng chục Bộ trưởng, bao gồm cả những người đương nhiệm. Đây được cho là cuộc thanh trừng quyền lực sau khi tân thái tử Mohammed bin Salman thành lập ủy ban chống tham nhũng.

Reuters dẫn bản tin từ kênh truyền hình nhà nước Al Arabiya của Ả-rập Xê-út hôm 5/11 cho biết, ủy ban chống tham nhũng mới do Thái tử Mohammed bin Salman lãnh đạo đã bắt giữ 11 hoàng tử và hàng chục bộ trưởng, trong đó có 4 bộ trưởng đương chức.

Theo Reuters, lệnh bắt giữ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ủy ban chống tham nhũng được thành lập theo sắc lệnh hoàng gia Ả-rập Xê-út. Hãng thông tấn SPA của Ả-rập Xê-út cho biết ủy ban này có thẩm quyền phát lệnh bắt giữ và cấm đi lại đối với các nghi phạm tham nhũng. Tuy nhiên, tên của các hoàng tử và bộ trưởng bị bắt vẫn chưa được công bố.

Cùng ngày, Quốc vương Salman bin Abdulaziz al-Saud của Ả-rập Xê-út quyết định bổ nhiệm 2 bộ trưởng mới trong nội các để nắm giữ các vị trí quan trọng về an ninh và kinh tế. Theo đó, Hoàng tử Miteb bin Abdullah bị sa thải khỏi vị trí lãnh đạo lực lượng vệ binh quốc gia và người sẽ nắm giữ vị trí này là Khaled bin Ayyaf. Ngoài ra, Bộ trưởng Kinh tế Adel Fakieh cũng bị sa thải theo sắc lệnh hoàng gia.

Việc sa thải Hoàng tử Miteb bin Abdullah - người đang nắm giữ một trong 3 lực lượng chính của Quân đội Hoàng gia Saudi - một trong các đối thủ tranh giành ngôi vị, được cho là động thái cứng rắn nhất từ phía Vua Salman cũng như Thái tử Mohammed bin Salman.

Ả-rập Xê-út bắt giữ hàng loạt Hoàng tử: Chống tham nhũng hay củng cố ngôi vị?

Thái tử Mohammed bin Salman

Được biết, cha của hoàng tử Miteb là Vua Abdullah cuối cùng, người đã lãnh đạo Bộ Quốc phòng và biến đó thành một lực lượng mạnh mẽ, có uy tín với nhiệm vụ bảo vệ gia đình Hoàng gia.

Abdullah al-Sultan, người chỉ huy lực lượng Hải quân Arabia Saudi cũng đã được thay thế bởi ông Fahad al-Ghafli mà không có lời giải thích chính thức nào được đưa ra.

The New York Times cho biết, Arabia Saudi đã bước vào cuộc chống tham nhũng mạnh tay bắt đầu từ các nhân vật ảnh hưởng và tầm cỡ. Tuy nhiên, giới quan sát lại nhận định, thực chất chiến dịch bắt giữ dường như là động thái mới nhất để củng cố sức mạnh của Thái tử Mohammed bin Salman.

Theo truyền thông Ả Rập Xê Út loan tin, hoàng thân - tỉ phú Al-Waleed bin Talal cũng bị bắt. Nếu thông tin bắt hoàng thân Al-Waleed bin Talal là chính xác thì điều này sẽ gây chấn động lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và quốc tế.

Với hai hoàng tử hiện đang bị sa thải, thì việc kiểm soát bộ máy an ninh của vương quốc hiện nay chắc chắn sẽ tập trung chủ yếu dưới quyền của Hoàng tử Mohammed bin Salman.

Được biết, Thái tử Mohammed bin Salman (32 tuổi) giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Arabia Saudi, người được chọn thay thế Thái tử bị phế truất Muhammad bin Nayef là con trai đầu của Quốc vương Salman với người vợ thứ ba.

Một khi lên kế vị vua cha, ông Mohammed bin Salman sẽ là vị vua Saudi đầu tiên không phải là con của người sáng lập quốc gia, vua Abdul Aziz Al Saud, còn được gọi là Ibn Saud.

Mohammed bin Salman từ lâu đã là nhân vật nổi bật trong nền chính trị Saudi Arabia. Cho nên, quyết định sa thải các Hoàng tử chính là một trong những chiến thuật giúp củng cố quyền lực, mở rộng con đường dẫn đến ngôi vị và thuận tiện cho kế hoạch cải cách của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ả-rập Xê-út bắt giữ hàng loạt Hoàng tử: Chống tham nhũng hay củng cố ngôi vị?