8 người thiệt mạng vì động đất tấn công miền bắc Philippines

Trâm Anh (theo AFP)| 27/07/2019 21:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương khi một loạt các trận động đất xảy ra trên các hòn đảo ở phía bắc Philippines vào hôm nay (27/7), kéo đổ các tòa nhà lớn khiến người dân địa phương phải bỏ chạy khỏi nơi ở.

8 người thiệt mạng vì động đất tấn công miền bắc Philippines

Người dân sợ hãi chạy khỏi nhà ra đi sau khi trận động đất xảy ra

Các cơn chấn động đã tấn công tỉnh Batanes, một nhóm đảo nhỏ dân cư thưa thớt ở phía bắc hòn đảo lớn nhất của quốc gia Luzon, tạo ra các vết nứt sâu trên đường và buộc phải sơ tán bệnh viện.

8 người đã thiệt mạng và khoảng 60 người khác bị thương, theo thống kê ban đầu của Văn phòng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai tỉnh Batanes. Nhà chức trách cho trong số những người chết có hai em bé dưới một tuổi do nhà sập.

"Chúng tôi thấy những ngôi nhà rung chuyển. Một số bức tường của những ngôi nhà bị sập và rơi vào các nạn nhân", trung sĩ cảnh sát Uzi Villa nói. "Một số người chết vì họ đang ngủ ngon lành vì vẫn còn sớm", ông nói thêm.

Nhiều người vẫn ngủ say khi cơn chấn động đầu tiên xảy ra vào khoảng 4h15 sáng, và bốn giờ sau đó là trận động đất thứ hai. Sau khi hai trận động đất liên tiếp có cường độ 5,4 và 5,9 độ richter xảy ra và các chiến dịch giải cứu quy mô lớn đang được thực hiện, một cơn địa chấn thứ ba có cường độ 5,7 độ richter đã xảy ra tại cùng một khu vực vào lúc 9h24 sáng. Tất cả các cơn động đất đều có tâm chấn trong phạm vi 15km từ Itbayat. Khu tự quản này có khoảng 3.000 dân, và hiện đang bị mất điện toàn bộ.

8 người thiệt mạng vì động đất tấn công miền bắc Philippines

Một loạt các trận động đất xảy ra liên tiếp chỉ trong vài giờ 

Ít nhất đã có ba cơn dư chấn tiếp sau đó khiến người dân địa phương phải ở lại hàng giờ trong quảng trường thị trấn để chờ chúng kết thúc. Nhà chức trách cho biết hai người đã được báo cáo mất tích, mặc dù họ chưa hoàn thành việc tìm kiếm khu vực này vì các mảnh vỡ đang chặn một số con đường.

Raul de Sagon, Thị trưởng thị trấn Itbayat, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất, cho biết tám người đã thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương, trong đó có bảy trường hợp nghiêm trọng. Bệnh viện của Itbayat bị hư hại nặng và phải sơ tán bệnh nhân đến nơi an toàn, trong khi ít nhất một trường trung học và nhà thờ xây dựng từ thế kỷ 19 bị thiệt hại.

Philippines là một phần của "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vòng cung hoạt động địa chấn dữ dội kéo dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và trên lưu vực Thái Bình Dương.

Trận động đất chết người gần đây nhất của đất nước hồi tháng 4 khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và một siêu thị sụp đổ trong cơn chấn động 6,3 độ richter xảy ra ở khu vực phía bắc thủ đô Manila.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 người thiệt mạng vì động đất tấn công miền bắc Philippines