60% người Mỹ ủng hộ Charlie Hebdo đăng tranh biếm họa

Minh Thi| 29/01/2015 20:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

60% số người tham gia cuộc điều tra của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) đồng tình với việc Charlie Hebdo xuất bản bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad.

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến từ ngày 22 - 25/01 về những vấn đề liên quan đến việc tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo đăng tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad trên 1.003 người ở độ tuổi thành niên.

Theo đó, khoảng ¾ người Mỹ (76%) đã từng nghe ít nhất một chút về  cuộc tấn công vào tòa soạn báo trào phúng  Charlie Hebdo cách đây ba tuần, trong đó 44% nghe nhiều và 32% nghe ít.

60% người Mỹ ủng hộ Charlie Hebdo đăng tranh biếm họa

Trong số những người tham gia cuộc điều tra đã nghe về vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo thì có 60% đồng tình với việc Charlie Hebdo xuất bản tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad

Cũng theo kết quả của cuộc thăm dò này, 60% số người tham gia cuộc điều tra đồng tình với việc Charlie Hebdo xuất bản những bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad, và chỉ có gần 3/10 (khoảng 28%) số người không ủng hộ quyết định của tạp chí này.

Trong số những người ủng hộ việc xuất bản của Charlie Hebdo, thì 70% cho rằng đó là quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận, 8% ý kiến nói các tôn giáo đều bị châm biếm, đả kích (không chỉ riêng đạo Hồi), 6% nói các bức tranh châm biếm là “vô hại”.

60% người Mỹ ủng hộ Charlie Hebdo đăng tranh biếm họa

Trong số những người đồng tình với việc xuất bản tranh biếm họa của Charlie Hebdo, 70% cho rằng đó là quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí

Trung tâm Nghiên cứu Pew cũng ghi nhận nhiều ý kiến khác nhau từ cuộc thăm dò này, trong đó có người cho rằng: “Châm biếm, đả kích nên được hợp pháp hóa và dung thứ để hướng đến tự do ngôn luận”, “đó là quyền” và “không nên bị từ bỏ vì sợ hãi hay áp lực”.

Trong số những người không đồng tình với việc Charlie Hebdo xuất bản tranh biếm họa nhà tiên tri, thì 35% số người được hỏi cho rằng “nên tôn trọng niềm tin tôn giáo”, 31% cho rằng các bức tranh biếm họa là “sự xúc phạm, không chính xác và không phù hợp về mặt chính trị”, còn 7% cho rằng những bức tranh biếm họa “kích động bạo lực và chủ nghĩa khủng bố”.

Trước đó, trong số báo ra 18/01, tờ tuần báo Le Journal du Dimanche đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến về việc in tranh biếm họa nhà tiên tri của người Hồi giáo trên các ấn phẩm của Charlie Hebdo.

Kết quả cho thấy, 42% người dân Pháp tin rằng Charlie Hebdo không nên tiếp tục xuất bản những bức tranh biếm họa nhạo báng nhà tiên tri Muhammad khiến cho cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới nổi giận.

Trong khi đó, 57% số người tham gia cuộc thăm dò ý kiến trên một tờ tuần báo Pháp cho rằng Charlie Hebdo nên tiếp tục cho in những bức tranh biếm họa nhà tiên tri này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
60% người Mỹ ủng hộ Charlie Hebdo đăng tranh biếm họa