5 quốc gia có chi phí quốc phòng cao nhất năm 2016

Hà Kim| 13/12/2016 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đánh giá của Financial Times, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh và Ả Rập Saudi là 5 quốc gia đứng đầu về chi phí dành cho quốc phòng. Đây là lần đầu tiên kể từ những năm 90, Nga không có tên trong danh sách này.

Nếu xét theo đánh giá trên thì đây là lần đầu tiên kể từ năm 1990, Nga không có mặt trong Top 5 nước hàng đầu thế giới về chi phí quốc phòng.

Trích dẫn báo cáo thường niên của Jane`s Defence Budgets, báo Financial Times viết, nhờ sự tích cực hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng mà Ấn Độ đã vượt Saudi Arabia và Nga để giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Được biết, ngân sách quốc phòng năm nay của các quốc gia Nam Á lên tới 50,7 tỷ đô la, trong khi kinh phí quốc phòng của Nga năm 2016 là 48,5 tỷ đô la.

Các vị trí thứ 2, thứ 3 thuộc về Trung Quốc và Vương quốc Anh. Ngân sách của Mỹ, nước dẫn đầu, là 622 tỷ đô la.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, việc Mỹ ngừng cắt giảm ngân sách quân sự và xu thế tăng chi phí quốc phòng được ghi nhận ở Tây Âu lần đầu trong 6 năm qua đã dẫn đến thực tế chi tiêu quân sự của Nga giảm so với các nước khác lần đầu tiên kể từ năm 1990.

5 quốc gia có chi phí quốc phòng cao nhất năm 2016

Lần đầu tiên kể từ năm 1990, Nga không có mặt trong Top 5 nước hàng đầu thế giới về chi phí quốc phòng

Fenella Makdzherti, người tham gia biên soạn bản báo cáo cho biết, "Chi tiêu quốc phòng thế giới đã trở lại các chỉ số thông thường trong năm 2016, như chúng ta hy vọng, sẽ mở đầu một thập kỷ các ngân sách quốc phòng lớn. Đến năm 2018, chúng sẽ lấy lại mức trước khủng hoảng”.

Cũng theo ông Makdzherti, chi phí của các nước đồng minh NATO sẽ vượt chi phí của các nước khác trong vài năm nữa. Đó là do các mối đe dọa gia tăng từ phía tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo", cũng như chính sách của Nga.

Và theo các chuyên gia lập báo cáo, đến năm 2018, top 5 quốc gia có ngân sách quân sự cao nhất sẽ bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh và Ả Rập Saudi. Theo dự báo, Nga sẽ đứng thứ 7 với chi phí hàng năm 41,1 tỷ USD. Đồng thời, chi tiêu của Trung Quốc trong ngành công nghiệp quốc phòng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020 và đạt 223 tỷ USD, vượt chi phí của tất cả các nước Tây Âu cộng lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 quốc gia có chi phí quốc phòng cao nhất năm 2016