42 phụ nữ bị Nhà nước Hồi giáo bán cho các chiến binh

Hà Kim| 26/06/2015 09:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PressTV ngày 26/6 cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã bán 42 phụ nữ Iraq thuộc dân tộc thiểu số Izadi cho các chiến binh của họ với giá từ 500 đô tới 2.000 đô.

42 phụ nữ bị Nhà nước Hồi giáo bán cho các chiến binh

Một cô gái Izadi tại nơi trú ẩn khi bị IS truy quét

Đài quan sát Nhân Quyền Syria cho biết, 42 phụ nữ này bị bọn chúng bắt cóc hồi năm ngoái tại vùng Sinjar ở miền bắc Iraq sau khi chúng tổ chức một đợt tấn công lớn. Họ bị đối xử như “nô lệ”, sau đó bán cho các chiến binh với giá 500 đô tới 2.000 đô.

Nhóm nhân quyền có trụ sở tại Anh cho biết thêm, tổ chức này đưa những phụ nữ bị bắt cóc tới một thị trấn thuộc Mayadin, Syria, khu vực chịu sự kiểm soát của IS. Giám đốc tổ chức giám sát nhân quyền Rami Abdel Rahman nói: “Một vài người trong số họ bị bắt kèm theo cả con cái nhưng chúng tôi không rõ số phận của chúng”.

Cuộc tấn công năm ngoái của IS nhắm vào tộc người Izadi tại Syria đã khiến hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa, kể cả người già và trẻ em. Chúng cũng bắt cóc hàng ngàn phụ nữ và biến họ thành những nộ lệ tình dục phục vụ đám phiến quân, ông Rahman cho biết.

Ông Zainab Bangura, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về bạo lực tình dục trong xung đột cho biết, những chiến binh Nhà nước Hồi giáo là những tên tội phạm khủng khiếp đối với phụ nữ tại Iraq và Syria, đặc biệt là với cộng đồng Izadi. Chúng kiểm soát và đe dọa tất cả các cộng đồng Shia, Sunni, người Kurd, người Kitô hữu, Izadi và những cộng đồng khác nữa.

Những cuộc tấn công tàn bạo của IS có thể dẫn tới sự diệt chủng của dân tộc người Izadi, theo Liên Hiệp Quốc. Cộng đồng người Izadi sống chủ yếu tại vùng Sinjar của Iraq. Họ không phải người Hồi giáo, cũng không phải người Ả rập mà có một tôn giáo riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
42 phụ nữ bị Nhà nước Hồi giáo bán cho các chiến binh