3 tướng Trung Quốc tự tử tránh tiếng “quan tham”

Hà Kim| 22/08/2016 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước khi cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc chuẩn bị bước vào giai đoạn 2 thì 3 tướng cấp cao của quân đội nước này tự tử chỉ trong vòng 1 tuần.

South China Morning Post ngày 20/8  đưa tin, trong tuần đầu của tháng 8, 3 quan chức cấp cao trong quân đội Trung Quốc liên tiếp tự tử. Những vụ việc này diễn ra khi cuộc chiến chống tham nhũng giai đoạn 2 đang chuẩn bị được khởi động.

Tin tức trên các tờ báo Trung Quốc mấy ngày vừa qua không ngừng nhắc đến những “cái chết bất thường” của 3 vị tướng quân đội nước này. Mới đây nhất, ngày 19/8 Thiếu tướng Trần Kiệt, 54 tuổi của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đã uống thuốc ngủ tự tử ở ký túc xá trung đoàn Thâm Quyến. Viên tướng này là một trong số ít quân nhân Trung Quốc tham gia tổ chức lễ bàn giao Hong Kong về Trung Quốc năm 1997.

3 tướng Trung Quốc tự tử tránh tiếng “quan tham”

Thiếu tướng Trần Kiệt

Thiếu tướng Trần Kiệt là chính ủy một đơn vị lớn thuộc Bộ chỉ huy chiến trường miền nam của PLA. “Ông ấy tự kết liễu đời mình chỉ một ngày trước khi được thăng chức” – nguồn tin giấu tên cho biết.

Ngay sau đó, hãng tin RIA Novosti dẫn lời giới phân tích nhận định rằng, rất có thể tướng Trần tự tử vì liên quan tới chiến dịch điều tra tham nhũng trong quân đội. Tuy vậy, nhiều nguồn tin khác từ Trung Quốc cho biết, không có bằng chứng thuyết phục vụ việc có liên quan đến các chiến dịch chống tham nhũng của quân đội nước này thời gian qua.

Trước đó, một lãnh đạo văn phòng chính trị thuộc Bộ chỉ huy chiến trườngmiền nam Trung Quốc. Ông được cho là đã nhảy cầu sông Dương Tử. Cũng trong tuần đầu tháng 8, người đứng đầu Trung tâm quản lý các doanh nghiệp hậu cần của hải quân cũng nhảy lầu từ khu phức hợp của hải quân.

Một nhà phân tích quân sự ở HongKong nhận định, các vụ tự tử trên là hệ quả của những cuộc điều tra được đẩy mạnh trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” được Chủ tích Tập Cận Bình tung ra vào năm 2013 và tiếp đó là “chiến dịch săn cáo” được khởi động vào tháng 5 vừa qua. Nhiều quan chức cấp cao đã bị điều tra như tướng Điền Tu Tứ, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng…

Qua các cuộc điều tra, người ta phát hiện ra nhiều mối liên hệ giữa các công ty bất động sản với các doanh thu của quân đội.

Một nguồn tin cho biết, tự tử là cách tốt nhất nhằm bảo vệ gia đình và tài sản khỏi các cuộc điều tra của Ủy ban kỷ luật trung ương (CCDI). Đối với những người bị kết tội tham nhũng hoặc nghi ngờ tham nhũng đều bị thẩm vấn và phải chịu nỗi đau “hơn cả cái chết”.

Luật Trung Quốc quy định, tòa án, thay vì CCDI, là cơ quan duy nhất được quyền phán quyết một viên chức bị tình nghi có phạm tội hay không. Nếu viên chức này chết trước khi xét xử, việc truy tố sẽ bị hủy ngay lập tức. Vì thế, tự tử sẽ tránh cho gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp khỏi sự thẩm vấn.

- “Chiến dịch bắt cáo” tung ra mạng lưới vây bắt trên 61 quốc gia. Từ khi khởi động chiến dịch, công an Trung Quốc đã bắt giữ hơn 400 quan chức tham nhũng lẩn trốn ở nước ngoài. Trong đó, 272 quan chứcbị bắt ở nước ngoài và 137 quan chức chấp nhận tự trở về nước. Hàng chục người trong số đó đã lẩn trốn tới 5-10 năm ở nước ngoài.

- Ngay khi ông Tập Cận Bình tung ra chiến dịch chống tham nhũng năm 2013, đã có 7 quan chức tự tử. Con số đó đã tăng lên hơn 120 người trong 3 năm qua.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 tướng Trung Quốc tự tử tránh tiếng “quan tham”