24 trên 200 con cá voi đã chết khi mắc cạn trên bãi biển New Zealand

Tuyết Nhung(TH)| 14/02/2015 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối ngày 13/2 nỗ lực giải cứu gần 200 con cá voi hoa tiêu bị mắc cạn, nằm la liệt trên một bãi biển ở New Zealand của một đội tình nguyện tại khu vực vịnh Golden đã thất bại và họ phải chờ khi nào thủy triều lên.

Thông tin từ Cục Bảo tồn New Zealand (DOC) cho biết, gần 200 con cá voi hoa tiêu bị mắc cạn, nằm la liệt trên bãi biển Farewell Spit ở vịnh Golden nơi có tiếng là "tử địa" của nhiều loài động vật biển. Khi bị mắc kẹt, những con cá voi rất dễ bị mất nước và bị cháy nắng trong thời gian đợi lực lượng cứu hộ nên đã có ít nhất 24 con bị chết.

24 trên 200 con cá voi đã chết khi mắc cạn trên bãi biển New Zealand

Cá voi hoa tiêu trưởng thành có thể dài tới 6 m đó là lý do khiến loài cá này bị mắc kẹt mà rất khó giải thoát khỏi chỗ kẹt.

Farewell Spit là một bãi cát hẹp ở phía bắc vịnh Golden, đảo Nam. Đây là nơi lộ thiên với nhiều gió và ánh mặt trời. Nếu đàn cá  bị mắc cạn quá lâu, chúng sẽ chết dần. Nhiều đàn cá voi lớn thường bị mắc cạn tại Farewell Spit trong những năm qua.

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải lý do tại sao lại có rất nhiều đàn cá voi mắc cạn tại Farewell Spit. Một số người suy đoán, có thể những con cá khỏe mạnh đã bị mắc cạn khi cố giúp những con bị bệnh hoặc bị mất phương hướng bị mắc kẹt trên bãi biển trước.

Một số người khác lại cho rằng, dường như địa hình bãi biển Farewell Spit làm rối loạn sóng siêu âm của cá voi, khiến chúng dễ dàng bị mắc kẹt. 

Phát ngôn viên của DOC Andrew  Lamasón cho hay: "Giải cứu cá voi mắc cạn là một công việc khó khăn và nguy hiểm... Chúng tôi có 140 tình nguyện viên tại khu vực vịnh Golden. Họ đã được đào tạo chuyên nghiệp để thực hiện công việc này. Chúng tôi đang phối hợp cùng với họ để cứu lũ cá voi".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
24 trên 200 con cá voi đã chết khi mắc cạn trên bãi biển New Zealand