22.000 quả bom thông minh sẽ đến tay Arập Saudi để chống IS và phiến quân Houthi

Minh Thi| 17/11/2015 22:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một thương vụ bán vũ khí cho Arập Saudi trị giá 1,29 tỷ USD đã được Mỹ thông qua, Reuters dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết.

22.000 quả bom thông minh sẽ đến tay Arập Saudi để chống IS và phiến quân Houthi

Hải quân Mỹ xử lý bom bom dẫn đường bằng laser GBU-16 Paveway. Ảnh: AFP

Tin tức trên được Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) của Lầu Năm Góc, phụ trách điều phối thương vụ vũ khí nước ngoài, thông báo cho các nhà lập pháp vào ngày 13/11.

Mặc dù Quốc hội Mỹ vẫn có 30 ngày để có thể phản đối thương vụ, song việc này hiếm khi xảy ra bởi các thỏa thuận đã được xem xét kỹ lưỡng trước khi có bất cứ thông báo chính thức nào.

Hiện Arập Saudi đang thiếu vũ khí do thực hiện nhiều chiến dịch chống khủng bố. Vì thế, việc đạt được thỏa thuận sẽ giúp Không quân Hoàng gia Arập Saudi bổ sung thêm nguồn vũ khí dùng cho các cuộc chiến chống phe nổi dậy ở Yemen và chiến dịch không kích chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, đồng thời dự trữ thêm cho các chiến dịch tương lai, DSCA cho biết.

Hơn nữa, “thương vụ sẽ giúp duy trì quan hệ quân sự bền vững giữa Mỹ và A rập Saudi, cải thiện khả năng của các lực lượng Arập Saudi trong quá trình làm việc với Mỹ, và có thể giúp Arập Saudi đối phó được với các mối đe dọa trong khu vực và bảo vệ các mỏ dầu lớn nhất trên thế giới”, báo cáo của DSCA khẳng định.

Thỏa thuận trị giá 1,29 tỷ USD gồm có 22.000 quả bom thông minh và bom công dụng chung, trong đó có 1.000 quả bom dẫn đường bằng laser GBU-10 Paveway II và trên 5.000 bộ dẫn hướng Joint Direct Attack Munitions (JDAM) - giúp cải biến những quả bom đời cũ hơn thành vũ khí dẫn đường chính xác sử dụng tín hiệu vệ tinh định vị toàn cầu (GPS).

Cả Boeing (BA.N) và Raytheon (RTN.N) đều là những nhà sản xuất vũ khí hàng đầu. Tuy nhiên, theo DSCA, hai tập đoàn này sẽ cần tham gia một cuộc “cạnh tranh” để Lầu Năm Góc quyết định xem nhà thầu nào sẽ giành được hợp đồng cung cấp.

Việc đạt được thỏa thuận nói trên diễn ra sau khi Tổng thống Barack Obama hứa sẽ làm việc với các quốc gia vùng Vịnh nhằm tăng cường hợp tác an ninh, đặc biệt là việc chuyển giao vũ khí do thám nhanh, hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố, an ninh hàng hải, an ninh mạng và phòng thủ tên lửa đạn đạo vào hồi tháng 5/2015.

Thực tế, các nước vùng Vịnh đã thể hiện sự quan tâm đến vũ khí Mỹ sau khi Iran đạt được một thỏa thuận hạt nhân lịch sử với các cường quốc tế giới vào tháng 7 vừa qua.

Tháng 10/2015, chính phủ Mỹ thông qua một thỏa thuận trị giá 11 tỷ USD bán cho Arập Saudi 4 tàu chiến do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất, cùng với vũ khí, hỗ trợ đào tạo và hậu cần. Trước đó, vào tháng 9, Washington thông qua hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá 5,4 tỷ USD bán 600 tên lửa Partriot cho Riyadh.

Arập Saudi hiện là quốc gia dẫn đầu liên minh quốc tế trong chiến dịch ném bom chống lại phiến quân Houthi ở Yemen từ hồi cuối tháng 3/2015 trong nỗ lực nhằm đưa Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi đã bị lật đổ trở lại nắm quyền.

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, ít nhất 2.355 thường dân đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra, trong đó phần lớn do các cuộc oanh kích Arập Saudi tiến hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
22.000 quả bom thông minh sẽ đến tay Arập Saudi để chống IS và phiến quân Houthi