2015 trở thành năm nóng kỷ lục

Kiên Trung| 21/07/2015 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù mới chỉ đi qua hơn nửa năm, nhưng 2015 đã được đánh giá là năm nóng kỷ lục nhất từ trước đến nay, vượt qua mức kỷ lục trước đó thuộc về năm 2014.

Thông tin này được đưa ra bởi Cục quản lý Đại dương và Khí quyền Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), NASA, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cùng một số cơ quan khác. Tất cả đều chỉ ra rằng, tháng 6 vừa qua đã lập kỷ lục về độ nóng.

2015 trở thành năm nóng kỷ lục

Việc năm 2015 xác lập kỷ lục về độ nóng không phải là điều quá bất ngờ trong giai đoạn biến đổi khí hậu liên tục xấu đi theo từng năm.

Theo NOAA, nửa đầu năm nay đã được ghi nhận là giai đoạn có nhiệt độ nóng nhất, có nghĩa là nó đã đánh bại cái nóng kỷ lục được xác lập trước đó bởi nửa đầu năm 2014. Các nhà khoa học cho rằng, hiện tượng El Nino (theo chu kỳ 8-11 năm một lần, và xảy ra vào năm 2015) là một phần của nguyên nhân, nhưng không đủ để nói nó hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Cụ thể, trong nửa năm đầu của các năm thuộc thập kỷ qua đã liên tục xác lập kỷ lục về độ nóng, và xu hướng này không có dấu hiệu chậm lại. El Nino trong trường hợp này chỉ đơn thuần giúp thúc đẩy nhiệt độ thậm chí còn cao hơn, khiến năm 2015 dễ dàng đánh bại 2014 để trở thành năm nóng kỷ lục.

Một số liệu thống kê khác đáng chú ý đó là, tháng 6 là tháng thứ ba xác lập kỷ lục nóng mới so với các năm trước. Ngoài tháng 6, tháng 3 và tháng 5 cũng nằm trong danh sách thiết lập kỷ lục nóng.

Dữ liệu nhiệt độ chỉ ra rằng, nhiệt độ cao tập trung chủ yếu tại các quốc gia thuộc miền Tây của Hoa Kỳ, miền Trung và Tây Phi, Trung Á, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Cũng có một số khu vực có nhiệt độ thấp hơn mức trung bình, bao gồm miền bắc Pakistan và phía tây Greenland.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2015 trở thành năm nóng kỷ lục