20 tổ chức ngầm, lên kế hoạch tấn công châu Âu

Nguyễn Hoa| 17/01/2015 21:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các phương tiện truyền thông của Mỹ, một sĩ quan tình báo phương Tây tiết lộ rằng, khoảng 20 tổ chức ngầm,với khoảng 120-180 thành viên lên kế hoạch ở Pháp, Đức, Bỉ và Hà Lan để khởi động các cuộc tấn công.

Các quan chức tình báo cho biết, EU và cơ quan tình báo Trung Đông đã khẳng định rằng mối đe dọa khủng bố rất gần với Hà Lan, Bỉ.

Một quan chức của cơ quan chống khủng bố Liên minh châu Âu cho biết, trong những tuần gần đây, các cơ quan an ninh châu Âu đã nhận được rất nhiều thông tin tình báo cho hay, tổ chức cực đoan "Nhà nước Hồi giáo" có thể đã bắt đầu hướng dẫn người ủng hộ trở về châu Âu, để khởi động các cuộc tấn công ở đất nước của chính họ.

EU đã bắt đầu một hoạt động chống khủng bố quy mô lớn. Mặc dù chính thức cho biết những hành động chi tiết để đối phó với nguy cơ khủng bố đang trực tiếp đe dọa nhưng xem ra chỉ mấy ngày vừa qua đã cho thấy các nước Châu Âu đang hết sức bị động.

Những người Hồi giáo đang biểu tình rầm rộ phản đối tờ báo trào phúng Charlie Hebdo vì tiếp tục có những hình ảnh biếm họa nhà tiên tri của họ. Nhiều người đã chết trong các cuộc bạo động đẫm máu.

20 tổ chức ngầm, lên kế hoạch tấn công châu Âu

Nỗi lo khủng bố bao trùm lên các nước châu Âu

Trong các nước đang phải đối phó với khủng bố thì Bỉ là nước có nguy cơ bị khủng bố tấn công cao nhất. Theo một báo cáo của Reuters  tỷ lệ thất nghiệp ở Bỉ khá cao, trong đó dân số bất mãn chính phủ chiếm một tỷ lệ đáng kể.

Cơ quan tình báo Bỉ tin rằng, tỷ lệ dân số Bỉ tham gia các tổ chức cực đoan nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác. Ngay bây giờ, người ta ước tính rằng có khoảng 100 người Bỉ trong các tổ chức cực đoan vừa trở về từ Syria, khoảng 170 người đang hoạt động ở Syria và Iraq, và 40 người khác đã chết.

Còn theo chính quyền Tây Ban Nha ước tính rằng trong năm 2014 khoảng 70 người Tây Ban Nha đã đi từ các khu vực xung đột ở Syria và Iraq để trở về Tây Ban Nha. Bộ trưởng Nội vụ Diaz cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây, năm nay, 10 người đã được trả lại cho Tây Ban Nha.

Tương tự, theo số liệu thống kê chính thức của Đức, kể từ năm 2012, có khoảng 550 phần tử cực đoan từ Đức đến Syria và Iraq để tham gia vào "Nhà nước Hồi giáo" và các hoạt động khác của các nhóm cực đoan, trong đó có khoảng 180 người tham gia các tổ chức cực đoan và có hoạt động tại Syria và Iraq. Một khi các phần tử này trở về Đức sẽ tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng đến tình hình an ninh nội bộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 tổ chức ngầm, lên kế hoạch tấn công châu Âu