20 quốc gia tham dự diễn đàn quốc tế về đo lường

Trang Vân| 08/11/2019 09:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 7/11, tại Quảng Ninh đã diễn ra phiên họp toàn thể Hội nghị thường niên Diễn đàn Đo lường Pháp định Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26.

Tham dự có đại diện các tổ chức đo lường pháp định từ 20 quốc gia thành viên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đo lường đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh tế nội địa và quốc tế. Đo lường pháp định đưa ra những quy định chung để bảo đảm tính thống nhất và độ chính xác cần thiết của các phép đo với chi phí ít nhất; bảo đảm độ chính xác của phương tiện đo, sự thống nhất của phép đo và phương pháp đo, sự công bằng giữa người mua và người bán trong định lượng hàng hoá, dịch vụ…

20 quốc gia tham dự diễn đàn quốc tế về đo lường

20 quốc gia thành viên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham dự diễn đàn quốc tế về đo lường

Vai trò của đo lường pháp định thể hiện rõ nét ở một số ngành, nghề mũi nhọn, như: điện lực, dầu khí, xăng dầu. Thí dụ, nếu dụng đo lường dầu thô xuất khẩu có sai số 1% thì hàng năm có thể gây thất thoát khoảng 110.000 tấn dầu.

Thời gian qua, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đo lường của Việt Nam đã được hoàn thiện tương thích với các tổ chức đo lường quốc tế; khả năng đo và hiệu chuẩn đối với nhiều phép đo đã được quốc tế thừa nhận.

Đây là cơ sở pháp lý và kỹ thuật để thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và doanh nghiệp khi tham gia thị trường quốc tế.

20 quốc gia tham dự diễn đàn quốc tế về đo lường

Sự kiện là dịp để thúc đẩy phát triển đo lường pháp định trong khu vực

Đến năm 2025, Việt Nam phấn đầu sẽ công nhận ít nhất 200 phép đo quốc tế và có khoảng 1000 phòng thí nghiệm được công nhận trong cả nước cho các lĩnh vực đo lường.

Mục tiêu là phát triển hạ tầng đo lường quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế, bảo đảm đo lường chính xác cho hoạt động của doanh nghiệp, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Sự kiện là dịp để thúc đẩy phát triển đo lường pháp định trong khu vực, qua đó hỗ trợ việc phát triển kinh tế các nước thành viên; bảo đảm sự hài hòa của đo lường pháp định giữa các nước thành viên nhằm giảm thiểu hàng rào thương mại không cần thiết cản trở giao thương và mở rộng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 quốc gia tham dự diễn đàn quốc tế về đo lường