2.000 dân thường bị Boko Haram tàn sát tại miền Bắc Nigeria

Hà Kim| 12/01/2015 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các các quan chức Nigeria cho biết, quân Boko Haram đã nổ súng vào các làng phía bắc Nigeria, xác chết nằm rải rác ở khắp mọi nơi. Có đến khoảng 2.000 người đã thiệt mạng.

Chính quyền địa phương hôm thứ 6 (9/1) cho biết, các Chiến binh Hồi giáo rải đạn khắp nơi, trong khi họ ngồi trong xe tải và xe bọc thép.

Baba Abba Hassan người đứng đầu một huyện tại Nigeria cho biết, thậm chí, họ mang theo cả xe máy để có thể đuổi và bắn bất cứ ai bỏ chạy. “Nhiều người chạy trốn vào những bụi cây cũng bị họ bắn.” – ông nói.

Musa Bukar, chủ tịch huyện Baga cũng cho biết, xác chết nằm la liệt khắp nơi, cả ở trong các bụi cây. Thậm chí, mọi người không dám ra ngoài để thu nhặt những xác chết và chôn họ. Kinh hoàng hơn, ông cho hay, nhiều người chốn trong nhà cũng bị thiêu sống.

Trong một tuyên bố, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, "Cuộc tấn công vào Baga và những thị trấn xung quanh có thể được coi là hành động nguy hiểm nhất của Boko Haram."

Các quan chức địa phương cho hay có đến hàng trăm thậm chí khoảng 2.000 người đã bị quân Boko Haram giết hại.

2.000 dân thường bị Boko Haram tàn sát tại miền Bắc Nigeria

Hiện trường 1 vụ tấn công tại Baga do Boko Haram thực hiện

Trong các cuộc tấn công diễn ra từ sáng ngày 3/1, hàng trăm tay súng đã chiếm giữ thị trấn Baga, các làng lân cận và một căn cứ quân sự đa quốc gia.

Mặc dù con số những nạn nhân bị giết hại được báo cáo bởi các quan chức địa phương tương đối mâu thuẫn, nhưng họ đều khẳng định, con số này là rất lớn.

Ông Hassan khẳng định, số liệu này sẽ được xác định khi báo nhân khẩu của từng hộ được hoàn chỉnh.

"Nếu báo cáo cho thấy thị trấn Baga và các vùng lân cận có hàng trăm, hoặc thậm chí tới 2.000 thường dân bị thiệt mạng là đúng sự thật. Điều này đánh dấu một sự leo thang đáng lo ngại và đẫm máu về sự tấn công liên tục Boko Haram chống lại dân thường," Daniel Eyre nhân viên Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết .

Nhóm Boko Haram đã tấn công khủng bố miền Bắc Nigeria thường xuyên từ năm 2009. Họ tấn công cảnh sát, trường học, nhà thờ dân thường, và ném bom các tòa nhà chính phủ. Họ thậm chí bắt cóc cả sinh viên, trong đó hơn 200 học sinh nữ bị bắt cóc vào tháng Tư và hiện vẫn mất tích.

2.000 dân thường bị Boko Haram tàn sát tại miền Bắc Nigeria

Nhóm Boko Haram đã tấn công khủng bố miền Bắc Nigeria từ năm 2009

Mục tiêu của nhóm Hồi giáo này là áp đặt một hình thức nghiêm khắc của pháp luật Sharia trên khắp Nigeria. Đa số những người Hồi giáo Nigeria sinh sống ở phía Bắc và còn phía Nam chủ yếu là người Christian.

Các cơ quan chức năng cho biết, ít nhất 30.000 người đã được di dời. Khoảng 20.000 người được dời đến thành phố Maiduguri, thủ phủ bang Borno.

Các nhà chức trách đang thu xếp để đưa 10.000 người khác tới thị trấn Monguno cách Baga 60 km (36 dặm). Một số cư dân đã bỏ chạy sang các nước láng giềng Cameroon và Chad.

Một phát ngôn viên của chính phủ Nigeria cho biết, kế hoạch cho một cuộc tấn công đang được tiến hành để đòi lại các khu vực đã mất từ các chiến binh Boko Haram.

Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ những vụ tấn công đẫm máu của nhóm khủng bố này. Tại nước láng giềng Cameroon, Tổng thống Paul Biya cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp Nigeria chiến đấu chống khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2.000 dân thường bị Boko Haram tàn sát tại miền Bắc Nigeria