147 người chết trong vụ thảm sát trường ĐH tại Kenya, vụ tấn công được báo trước

Hà Kim| 03/04/2015 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số người thiệt mạng trong vụ tấn công trường đại học tại Kenya đã tăng lên tới 147 người, hầu hết là sinh viên. Đây là vụ tấn công tồi tệ nhất trong 17 năm qua.

147 người chết trong vụ thảm sát trường ĐH tại Kenya, vụ tấn công được báo trước

Lực lượng an ninh bao vây khu vực ký túc xá đại học Moi

4 tay súng đeo mặt nạ thuộc nhóm phiến quân al-Shabab đã đột kích vào khuôn viên trường Đại học Moi tại thị trấn Garissa, Đông Bắc Kenya khoảng 5 giờ chiều hôm qua 2/4 ( giờ địa phương), bắn và chặt đầu nhiều sinh viên.

Sau gần 15 giờ bao vây và áp đảo những tay súng, lực lượng an ninh Kenya cho biết, có tới 147 người thiệt mạng trong đó chủ yếu là sinh viên, 2 nhân viên cảnh sát, 1 người lính và 2 nhân viên bảo vệ. Bên cạnh đó có 79 người bị thương, còn lại 587 sinh viên khác đã được đưa tới nơi an toàn.

Các quan chức Kenya cũng cho biết, 4 tay súng được trang bị AK-47 đã bị tiêu diệt.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Kenya, Joseph Nkaissery cho biết, bốn tay súng găm chất nổ đầy mình, khi cảnh sát bắn, họ phát nổ như những “quả bom sống”. Chính điều đó khiến số lượng thương vong tăng lên đáng kể.

147 người chết trong vụ thảm sát trường ĐH tại Kenya, vụ tấn công được báo trước

Sau gần 15 giờ áp đảo, lực lượng an ninh đã giải phóng toàn bộ sinh viên trong trường

Cho tới thời điểm này, Trung tâm Điều hành thảm họa quốc gia Kenya cho biết, tất cả các sinh viên còn lại đã được giải phóng.

Những hình ảnh đăng trên mạng truyền thông xã hội Kenya cho thấy, ký túc xá sinh viên dính đầy máu, những xác chết và bàn ghế nằm la liệt khắp nơi, một số xác chết không có đầu.

Collins Wetangula, phó chủ tịch hội sinh viên cho biết, cả trường có 6 khu ký túc với tổng cộng 887 sinh viên. Anh kể lại, anh nghe những tay súng tra hỏi những sinh viên về tôn giáo của họ. Nếu là người Kitô hữu, chúng sẽ bắn ngay tại chỗ không thương tiếc.

Các quan chức an ninh Kenya cho biết, chính phủ treo thưởng 145.000 pound (215.000 đô la) cho những ai cung cấp thông tin về Mohammed Mohamud (bí danh là Gamadhere) – kẻ được cho là chủ mưu của vụ tấn công.

Các quan chức tình báo cho biết, tên Mohamud đứng đầu các hoạt động của nhóm phiến quân al-Shabaab chống lại đất nước.

147 người chết trong vụ thảm sát trường ĐH tại Kenya, vụ tấn công được báo trước

147 người thiệt mạng, chủ yếu là sinh viên và 79 người khác bị thương

Vào năm 2014, tên này tuyên bố đứng sau vụ tấn công tại Makka, Kenya hôm 22/11/2014 khiến 28 người thiệt mạng.

Mới chỉ tuần trước, Giám đốc an ninh tại Đại học Nairobi đã đưa ra cảnh báo an ninh do lo sợ phiến quân al-Shabab sẽ thực hiện những vụ tấn công lớn nhắm vào các trường đại học. Tuy nhiên, không rõ cảnh báo này có được chuyển tới các quan chức Garissa hay không.

Grace Kai, một sinh viên tại trường địa học Sư phạm Garissa gần trường đại học Moi cho biết, trước đó đã có những cảnh báo rằng một cuộc tấn công có thể xảy ra. “Mới hôm thứ 2 thôi, một số người lạ lảng vảng trong trường chúng tôi”, cô cho biết thêm. "Thời gian qua, có nhiều người lạ đến thị trấn và được cho là những kẻ khủng bố", cô nói.

Cảnh sát trưởng Kenya, Joseph Boinet thông báo lệnh giới nghiêm đã được ban hành từ 6:30 tối cho tới 6:30 sáng hôm sau tại bốn khu vực gần biên giới Somalia.

Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta cho biết, chính phủ sẽ nhanh chóng tiến hành tuyển dụng thêm 10.000 nhân viên cảnh sát để giải quyết các mối đe dọa từ al-Shabaab và nhằm ngăn chặn những thiệt hại không cần thiết do thiếu nhân viên an ninh.

Đây là vụ thảm sát đẫm máu nhất trong vòng 17 năm qua. Vào năm 1998, Al Qaeda đã đánh bom Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kenya và Tanzania trong cùng một ngày, giết chết 224 người và làm bị thương hàng ngàn người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
147 người chết trong vụ thảm sát trường ĐH tại Kenya, vụ tấn công được báo trước