Thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới Al-Qaeda bị tiêu diệt ở Yemen

TG| 03/01/2016 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/1, lực lượng thân Chính phủ Yemen đã tấn công và tiêu diệt Ali Abed al-Rab bin Talab, thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, cùng 3 đối tượng khác gần một chốt an ninh ở tỉnh Abyan, miền Nam Yemen.

Theo các quan chức giấu tên trên, đoàn xe của Ali Abed al-Rab bin Talab, còn có tên là Abu Anwar, bị tấn công hôm 1/1 khi đang đi về hướng thành phố cảng Aden ở miền Nam Yemen.

Thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới Al-Qaeda bị tiêu diệt ở Yemen

Binh sĩ Yemen làm nhiệm vụ tại khu vực Sirwah, phía tây thành phố Marib, Yemen ngày 18/12/2015. Ảnh: AFP

Abu Anwar là kẻ đứng đầu tòa án do Al-Qaeda lập ra ở Hadramawt - tỉnh lớn nhất của Yemen đang bị mạng lưới khủng bố này kiểm soát phần lớn. Tên này từng thoát chết trong một vụ không kích nghi do máy bay không người lái của Mỹ tiến hành năm 2014.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam hồi tháng 3/2015 và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi phải lưu vong tại Saudi Arabia. Lực lượng liên minh khu vực chống Houthi do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích từ tháng 3 và các chiến dịch trên bộ từ tháng 7/2015.

Lợi dụng cuộc khủng hoảng tại Yemen, Al-Qaeda và các phần tử có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thâm nhập vào thành phố cảng chiến lược Aden, nơi các cuộc tấn công của phiến quân nhằm vào lực lượng ủng hộ chính phủ đã leo thang trong những tháng vừa qua.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, kể từ tháng 3/2015, xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.800 người, trong đó gần một nửa là dân thường, và khiến hơn 27.000 người bị thương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới Al-Qaeda bị tiêu diệt ở Yemen