Quân đội Nigeria giải cứu hơn 11.000 con tin bị phiến quân bắt giữ

TG| 07/04/2016 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/4, Quân đội Nigeria thông báo đã giải cứu được 11.595 người bị các tay súng phiến quân Boko Haram bắt làm con tin trong khoảng một tháng.

Người phát ngôn quân đội Nigeria, ông Sani Usman cho biết các con tin được giải cứu trong những chiến dịch được tiến hành ở khu vực phía Đông Bắc nước này từ ngày 26/2 đến ngày 31/3. Ngoài ra, cũng theo ông Usman, những chiến dịch quân sự khác cũng đang được tiến hành để "giành lại được toàn bộ" khu vực Đông Bắc bất ổn của Nigeria. 

Quân đội Nigeria giải cứu hơn 11.000 con tin bị phiến quân bắt giữ

Phụ nữ và trẻ em sau khi được quân đội Nigeria giải cứu khỏi phiến quân Boko Haram tại Maiduguri. Ảnh: AFP

Boko Haram đã sát hại hàng nghìn người, chủ yếu tại khu vực Đông Bắc Nigeria, kể từ khi nhóm này phát động chiến dịch bạo lực năm 2009 và tìm cách thành lập một Nhà nước Hồi giáo. Giới chức quân đội Nigeria kêu gọi các tay súng hạ vũ khí, đồng thời tuyên bố quân đội sẽ tiếp tục chiến dịch truy quét phiến quân ở khu vực Đông Bắc nước này. Quân đội Nigeria cũng thông báo đã thành lập một trại cải tạo dành cho các tay súng Boko Haram đã đầu hàng và muốn trở lại cuộc sống bình thường. Thông tin chi tiết về trại này không được tiết lộ, song quân đội Nigeria cho biết các tay súng đầu hàng ăn năn về những tội lỗi của mình sẽ được đào tạo nghề tại trại này. 

Từ năm 2009, Boko Haram thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bạo lực và bắt cóc con tin tại Nigeria nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo. Theo thống kê, ít nhất 20.000 người đã thiệt mạng, hàng nghìn người bị bắt cóc và hơn 2,6 triệu người bị mất nhà cửa trong các vụ tấn công do Boko Haram tiến hành.

Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn đối với Nigeria cũng như khu vực Tây-Bắc Phi. Các nước ven hồ Tchad gồm Cameroon, Nigeria, Chad, Niger and Benin đã thành lập lực lượng chung gồm khoảng 9.000 quân để chống Boko Horam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Nigeria giải cứu hơn 11.000 con tin bị phiến quân bắt giữ