Nga đình chỉ chế độ miễn thị thực đối với người Thổ Nhĩ Kỳ

TG| 28/11/2015 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo, Nga quyết định đình chỉ chế độ miễn thị thực đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2016.

Ngoại trưởng Nga thông báo quyết định trên với báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria Walid Muallem tại Thủ đô Moskva. Động thái này của Nga được cho là nhằm đáp trả vụ máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga tại biên giới Syria hôm 24/11.

Nga đình chỉ chế độ miễn thị thực đối với người Thổ Nhĩ Kỳ

Nga quyết định ngừng miễn thị thực cho người Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016 

Tại cuộc hội đàm với ngoại trưởng Syria, ông Lavrov nêu rõ, Moskva cho rằng Ankara đã "vượt quá giới hạn có thể chấp nhận được" khi bắn hạ máy bay Nga. Ông cũng nói rằng, Ankara đã "mạo hiểm đặt Thổ Nhĩ Kỳ vào một tình thế rất nghiêm trọng, xét về cả lợi ích quốc gia lâu dài của Thổ Nhĩ Kỳ lẫn tình hình trong khu vực".

Trước đó, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin ngày 26/11 khẳng định, Nga coi vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay của Nga là hành động "đâm sau lưng" và hoàn toàn không thể giải thích được giữa các bên được xem như đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Theo ông Putin, Thổ Nhĩ Kỳ cố tình đẩy quan hệ với Nga vào bế tắc khi cho đến nay vẫn không có lời xin lỗi hay đề xuất bồi thường nào.

Hiện, Nga đang chuẩn bị các biện pháp kinh tế nhằm đáp trả Ankara, bao gồm ngừng các dự án hợp tác, hạn chế các giao dịch tài chính và thương mại, điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu, các biện pháp trong lĩnh vực du lịch, vận tải kể cả bằng đường không và đường biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đình chỉ chế độ miễn thị thực đối với người Thổ Nhĩ Kỳ