Malaysia yêu cầu bảo vệ hiện trường máy bay MH17 rơi

19/07/2014 20:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Malaysia đã chính thức yêu cầu các bên tại Ukraine bảo vệ hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Hãng Hàng không Malaysia rơi khi đi qua không phận Ukraine hai ngày trước.

Malaysia yêu cầu bảo vệ hiện trường máy bay MH17 rơi

Một tay súng li khai miền đông (trái) gác tại khu vực máy bay rơi tại Grabove, Donetsk ngày 19/7. Ảnh: AFP


Phát biểu với báo giới ngày 19/7 tại thủ đô Kuala Lumpur trước khi lên đường tới Kiev, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia, ông Liow Tiong Lai nêu rõ chính phủ nước này hết sức quan ngại về nguy cơ khu vực hiện trường không được bảo vệ và đã có nhiều dấu hiệu cho thấy những bằng chứng quan trọng liên quan tới thảm họa hàng không này tại đây bị xâm phạm. Ông kêu gọi chính quyền trung ương Ukraine và lực lượng chủ trương liên bang hóa tại các tỉnh miền Đông, nơi máy bay MH17 bị rơi, bảo vệ khu vực và cho phép tiến hành một cuộc điều tra tại thực địa.

Những phát biểu trên của Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia được đưa ra sau khi cùng ngày, Chính phủ Ukraine cáo buộc các tay súng tại miền Đông nước này đang tìm cách tiêu hủy bằng chứng tại địa điểm máy bay Malaysia gặp nạn và di chuyển 38 thi thể khỏi hiện trường. Tuyên bố của Kiev nêu rõ một số đối tượng tại tỉnh Donetsk, nơi máy bay MH17 rơi, đang tìm cách tiêu hủy bằng chứng của những tội ác quốc tế khi đưa 38 thi thể tới nhà xác tại Donetsk.

Trong khi đó, chính quyền Ukraine cũng khẳng định không có thông tin về hộp đen của máy bay Malaysia gặp nạn. Ông Andriy Lysenko, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Ukraine, cho biết các hộp đen của máy bay trên chưa được giao cho Kiev và ông không có thông tin gì về chúng. Quan chức này cũng tái khẳng định lập trường của Kiev rằng một lệnh ngừng bắn sẽ được chấp thuận nếu lực lượng chủ trương liên bang hóa tại miền Đông hạ vũ khí, trao trả quyền kiểm soát biên giới và cho phép các quan sát viên quốc tế đánh giá tình hình.

Cũng theo ông Lysenko, các nhân viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine đã rà soát 18 km2 trong diện tích 25 km2 cần kiểm tra tại hiện trường tai nạn của máy bay Malaysia và tìm thấy 186 thi thể, song không được phép đưa ra khỏi khu vực.

* Gần hai ngày sau thảm họa rơi máy bay MH17 khiến toàn bộ 298 hành khách cùng phi hành đoàn tử nạn, ngày 19/7, Hãng Hàng không Malaysia thông báo đã xác định được quốc tịch của mọi hành khách.

Theo phóng viên tại Kuala Lumpur, trong số 298 hành khách có 192 người mang quốc tịch Hà Lan (trong đó có 3 người gốc Việt Nam và 1 người mang cả hai quốc tịch Hà Lan và Mỹ), 44 người Malaysia, 27 người Australia, 12 công dân Indonesia, 10 người Anh, Đức và Bỉ mỗi nước có 4 công dân, 3 người Philippines, Canada và New Zealand mỗi nước có 1 công dân.

Hiện Hãng Hàng không Malaysia đang phối hợp chặt chẽ với các Đại sứ quán của các nước có liên quan để thông báo tới thân nhân gia đình có người thân trên chuyến bay này.

TT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia yêu cầu bảo vệ hiện trường máy bay MH17 rơi