IS sẽ sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt

TG| 30/11/2015 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông báo rằng, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và những nhóm cực đoan khác ở Trung Đông đã có cách tiếp cận các thành phần và công nghệ sản xuất vũ khí hóa học.

Trả lời phỏng vấn của đài "Sputnik", nhà báo Suhayb Ahmad Kake Mahmoud - người dẫn chương trình hàng đầu của kênh truyền hình Kurd KNN - đã xác nhận thông tin này. 

IS sẽ sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt

Thành viên của đội điều tra Liên Hợp Quốc lấy mẫu đất tại Syria để kiểm tra liệu IS có tấn công người dân bằng vũ khí hóa học

Theo dữ liệu tình báo của Mỹ và Iraq, các phần tử IS đang đẩy mạnh khâu phát triển các loại vũ khí hóa học, và thậm chí đã thành lập một đơn vị đặc biệt cho việc này. Trước đó đã có thông tin cho rằng, trong những trận giao tranh ở thành phố Tikrit của Iraq, các phần tử IS đã sử dụng bom khí clo và nitrat nhôm để chống lại quân đội Iraq và lực lượng dân quân. Đáng chú ý là IS đã tiến hành tuyển mộ các chuyên gia vũ khí hóa học ngay từ thời cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Dân quân người Kurd từ Syria đã nhiều lần cung cấp dữ liệu cho thấy, các chiến binh sử dụng vũ khí hóa học trong các trận đánh. IS cũng như nhóm “Dzhebhat Al-Nusra” ở Syria đã có thể mua sắm những thiết bị đặc biệt và công nghệ để sản xuất cả vũ khí vi trùng. 

Theo đánh giá của tình báo Mỹ, các phần tử khủng bố IS hiện tại chưa có khả năng chế tạo ra khí độc thần kinh chất lượng cao. Tuy nhiên, việc chúng sử dụng khí cay chất lượng thấp chống dân quân người Kurd ở Iraq và Syria cũng đã cho thấy mức độ nghiêm trọng về nguy cơ khủng bố bằng vũ khí hóa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS sẽ sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt