Tổng thống Turkmenistan dựng tượng vàng khổng lồ để tôn vinh mình

H.L (Theo Reuters)| 26/05/2015 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/5, Turkmenistan tổ chức lễ khánh thành bức tượng đầu tiên của Tổng thống đương nhiệm Kourbangouli Berdimoukhamedov. Bức tượng Tổng thống cưỡii ngựa oai phong cao 21 mét được dát vàng, đặt trên một mỏm đá cẩm thạch trắng hùng vĩ ngay giữa thủ đô.

Tổng thống Berdimoukhamedov, 57 tuổi, từng là một nha sĩ, lên cầm quyền lãnh đạo đất nước Turkmenistan từ năm 2006. Nhân vật này còn được mệnh danh là “Arkadag” (có nghĩa là Ông chủ).

Các hãng tin quốc tế cho hay trong lễ khánh thành tượng, các sinh viên Turkmenistan hô vang khẩu hiệu “Arkadag vinh quang”, còn các quân nhân hát quốc ca, trong lúc những chú chim bồ câu trắng và những quả bóng bay cũng màu trắng được thả lên bầu trời xanh, trên quảng trường trung tâm thủ đô Achgabat. Bức tượng được đặt tên là “Người bảo vệ” - danh hiệu không chính thức của Tổng thống đương nhiệm.

Tổng thống Turkmenistan dựng tượng vàng khổng lồ để tôn vinh mình
Lễ khánh thành tượng của tổng thống Kurbanguly Berdymukhamedov hôm 25/05.

Tổng thống không có mặt lúc đó, nhưng Chủ tịch Quốc hội Akdja Nourberdieva khẳng định việc dựng tượng là theo yêu cầu “của những người dân bình thường, các tập thể ngành nghề và các tổ chức công”.

Bức tượng khổng lồ được đúc bằng đồng, bao phủ bằng những lá vàng ròng 24 cara, mô phỏng hình ảnh Tổng thống Berdimoukhamedov cưỡi trên lưng con ngựa cưng mang tên Akkan (White Khan) đang cất vó, tay phải ông giơ cao một con chim bồ câu.

Tổng thống tiền nhiệm của Turkmenistan là ông Niazov cũng từng cho dựng tượng mình bằng vàng, luôn xoay theo hướng mặt trời. Tuy nhiên, bức tượng này hiện đã bị đưa ra ngoại ô Achkhabad.

Được biết, Turkmenistan là quốc gia có phân nửa dân số hiện đang sống dưới mức nghèo đói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Turkmenistan dựng tượng vàng khổng lồ để tôn vinh mình