Tấm ảnh oái oăm về việc biến đổi khí hậu đang lan truyền dữ dội trên Internet

Theo Khám phá| 14/09/2015 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những người dùng mạng hiện đang truyền tay nhau một bức ảnh chú gấu Bắc Cực gầy trơ xương đang kiếm ăn ở quần đảo Svalbard, Na Uy.

Giống như những nhiếp ảnh gia chuyên chụp về cuộc sống hoang dã, lý do chính đưa Kerstin Langenberger đến với quần đảo Svalbard, Na Uy là để được chụp những chú gấu Bắc Cực. Tuy nhiên khi trở về, tác phẩm mà nữ nhiếp ảnh gia lựa chọn đăng tải không phải hình ảnh những chú gấu đáng yêu, bụ bẫm, tinh nghịch, mà lại là một con gấu gầy trơ xương, cũng chính là nạn nhân của sự biến đổi khí hậu trên thế giới.

Tấm ảnh oái oăm về việc biến đổi khí hậu đang lan truyền dữ dội trên Internet

Bức ảnh gây sốc của nữ nhiếp ảnh gia Kerstin Langenberger.

Theo Kerstin chia sẻ trên trang Facebook của mình, thoạt tiên khi chỉ nhìn bao quát, cộng đồng gấu Bắc Cực có vẻ đang được bảo vệ tốt và vẫn sống khỏe mạnh, không phải lo nghĩ nhiều, cũng như những gì mà một số nhà khoa học vẫn phát biểu trước báo đài hay các phương tiện truyền thông khác. Thế nhưng, khi nữ nhiếp ảnh gia quan sát kĩ lưỡng, mọi chuyện hóa ra lại không hề đơn giản như vậy. Khí hậu ấm áp với một khu vực nằm sát Cực Bắc địa cầu, và hơn cả là những con gấu cái gầy rộc xương đang cố gắng kiếm ăn trên bờ.

"Tôi nhìn thấy những tảng băng trôi dần đi, mỗi năm lại xa bờ thêm hàng chục, hàng trăm mét. Tôi nhìn thấy những mảnh băng trôi dần biến mất với tốc độ rất nhanh. Và vâng, dĩ nhiên tôi có thấy những cá thể gấu Bắc Cực khỏe mạnh, to lớn, thế nhưng bên cạnh đó tôi cũng nhìn thấy nhiều con đang đói khát, có con còn chết vì không có thức ăn. Chúng lững thững đi trên bờ, thỉnh thoảng săn tuần lộc, ăn trứng chim, rêu và tảo biển. Và tôi nhận ra rằng những con gấu béo tốt gần như đều là những con đực quanh năm nằm vắt vẻo trên những các mảnh băng trôi. Những con cái vì lý do sinh nở phải ở trên bờ và luôn trong tình trạng gầy gò ốm yếu. Với tình trạng các mảnh băng trôi dần xa bờ về phía Bắc theo thời gian, chúng cứ mãi bị kẹt trên bờ, nơi chẳng có mấy thức ăn", Kerstin viết trên Facebook của cô.

Tấm ảnh oái oăm về việc biến đổi khí hậu đang lan truyền dữ dội trên Internet

Nhiều con gấu Bắc Cực khó khăn trong việc kiếm thức ăn vì biến đổi khí hậu.

Tấm ảnh mà Kerstin đăng lên mạng xã hội ngay lập tức đã được cư dân mạng được truyền tay nhau liên tục, lên đến gần 40 nghìn lượt chia sẻ cùng khoảng 4.600 lời bình luận. Hầu như tất cả người xem đều tỏ ra buồn trước hiện tượng này và kêu gọi các cường quốc công nghiệp phải có động thái để cải thiện vấn đề Trái Đất nóng lên, nguyên nhân chính gây ra hình ảnh đau lòng này.

Gấu Bắc Cực được xếp vào những loài đang trong tình trạng nguy hiểm trong Sách đỏ của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN do số lượng cá thể gấu đã có sự giảm sút lên tới 30% trong vòng 45 năm qua, chủ yếu do hiện tượng băng tan. Cũng theo tổ chức quốc tế này, trong vòng 50-100 năm nữa, tình hình cũng sẽ không có gì khá khẩm hơn nếu thế giới không có biện pháp hạn chế trước vấn đề thay đổi khí hậu Trái Đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm ảnh oái oăm về việc biến đổi khí hậu đang lan truyền dữ dội trên Internet