Siêu lạm phát tại Venezuela: Cả tháng lương đủ mua 1 kg thịt

Tuyết Nhung| 26/07/2018 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Venezuela, nước có trữ lượng dầu lớn nhất hành tinh, đang lún sâu vào một cuộc khủng hoảng kéo dài 5 năm. Tình trạng này khiến cuộc sống của người dân trở nên vô cùng khó khăn khi những nhu cầu thiết yếu cũng không được đáp ứng.

Venezuela đã lâm vào tình trạng khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng kể từ khi giá dầu thô sụt giảm cách đây gần 4 năm và chính quyền không chịu thực hiện các bước cải cách kinh tế. Cùng với đó là những động thái được cho là sự phá hoại của "cuộc chiến tranh kinh tế" do các đối thủ chính trị của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gây ra.

Siêu lạm phát tại Venezuela: Cả tháng lương đủ mua 1 kg thịt

Siêu thị trống rỗng ở Venezuela. Ảnh: Reuters

Giờ đây những tờ 100, 500, 1000 bolivar đã không còn giá trị trong các hoạt động mua bán trao đổi. Mà thay vào đó, người bán hàng chỉ nhận tờ 100.000 bolivar mới sản xuất. Việc này khiến nhiều người dân không đủ tiền để mua thực phẩm, thuốc men. Ngay cả các quầy hàng trong siêu thị cũng trở nên trống rỗng.

1 triệu bolivar gần như không có nghĩa lý gì cả. Khi đổi sang đồng USD, số tiền này chỉ tương đương với gần 29 cent (khoảng 6.000 đồng). Sự tương phản này cho thấy tình trạng lạm phát nghiêm trọng của Venezuela ở thời điểm hiện tại.

Theo dự đoán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ lệ lạm phát của Venezuela có thể tăng lên tới 1 triệu % tính đến cuối năm nay nếu Chính phủ nước này tiếp tục in tiền để bù đắp cho lỗ hổng chi tiêu ngày càng lớn.

"Hoạt động kinh tế suy sụp, siêu lạm phát và tình trạng sụt giảm hàng hóa dự trữ cũng như thiếu hụt lương thực ở mức trợ giá đã gây ra những dòng chảy di cư lớn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới các quốc gia láng giềng", ông Alejandro Werner, Giám đốc khu vực Tây bán cầu của IMF nhận định.

"Chúng tôi là những triệu phú, nhưng chúng tôi nghèo", Maigualida Oronoz, một người làm nghề y tá nói. Mức lương tháng tối thiểu của chị là 5 triệu bolivar - chỉ đủ để mua 1 kg thịt cho gia đình. Chúng tôi chỉ có thể lo chuyện ăn uống, nhưng nếu có vấn đề về sức khỏe thì chúng tôi sẽ chết bởi giá thuốc cao ngất ngưởng và tăng mỗi ngày".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu lạm phát tại Venezuela: Cả tháng lương đủ mua 1 kg thịt