Sách cổ 400 tuổi bị đánh cắp ở Ý, tìm thấy ở California

Minh Thi| 27/02/2015 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai cuốn sách Ý bị đánh cắp có niên đại từ thế kỷ thứ 17 đã được phát hiện ở California, cùng nhiều hiện vật cổ bị cướp khác sẽ được trả lại cho “nơi khai sinh”, các quan chức liên bang cho biết.

Hai cuốn sách có tên “Stirpium Historiae” và “Rariorm Plantarum Historia Anno 1601”, bị lấy cắp khỏi Thư viện Lịch sử Quốc gia về Nông nghiệp (Ý) và đã được bán cho các thương nhân chuyên về đồ cổ tại Ý, theo thông báo của Cục Nhập cư và Hải quan (ICE) cho biết.

Thương nhân khu vực Vịnh San Francisco tự nguyện giao sách cho các nhà điều tra, theo AP.

Sách cổ 400 tuổi bị đánh cắp ở Ý, tìm thấy ở California

Bức ảnh hai cuốn sách cổ do Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa cung cấp năm 2014

Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa của ICE sẽ giao nộp những cổ vật văn hóa khác cho chính quyền Ý trong tuần này, bao gồm một súng thần công từ thế kỷ 17, đồ gốm Hy Lạp từ thế kỷ 5, và nhiều hiện vật khác có niên đại từ năm 300 - 460 trước công nguyên.

Các hiện vật đã bị đánh cắp ở Ý và bị chuyển lậu vào Mỹ từ vài năm trước. Giá trị của số hiện vật hiện vẫn chưa được công bố.

Tuy nhiên, Tatum King - nhân viên đặc vụ chịu trách nhiệm về Điều tra An ninh Nội địa tại San Francisco cho biết: “Giá trị văn hóa và biểu tượng của những cổ vật này vượt qua bất kỳ giá trị tiền bạc nào đối với người Ý”.

Các nhân viên đặc vụ cũng đã phát hiện ra hiện vật khác, theo báo cáo, bị thất lạc từ tháng 7/2012, trong đó có 3 bức bích họa La Mã có niên đại năm 63 - 79 sau công nguyên; một mẩu gốm hình con chó có niên đại từ thế kỷ thứ 4 trước công nguyên bị ăn cắp từ Pompeii (thành phố La Mã cổ đại thuộc miền nam nước Ý, bị chôn vùi do núi lửa Vesunius phun năm 79), và sau đó đã tìm lại được từ một bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân ở San Diego, cuối cùng quay trở lại  nước Ý.

11 cơ quan điều tra trên toàn nước Ý đã tham gia “chiến dịch” truy tìm đồ cổ bị đánh cắp. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ cùng các lực lượng Rome đã trợ giúp quan chức Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa tại New York, Boston, Baltimore, Miami, San Diego và San Francisco trong cuộc chiến chống lại những tay buôn lậu đồ cổ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách cổ 400 tuổi bị đánh cắp ở Ý, tìm thấy ở California