Phát hiện bức thư bí ẩn với ngôn ngữ kỳ lạ trong chai tại Nga

Theo Vietnam+| 04/07/2015 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lá thư trong chai được tìm thấy tại Baltiysk, Nga - nơi từng là một thành phố quân sự khu vực Kaliningrad - đã khiến không ít nhà báo và nhà ngôn ngữ học phải bối rối. Thứ ngôn ngữ kỳ lạ được dùng trong bức thư này có thể là do các sỹ quan Xô Viết mã hóa.

Bức thư đã được những công nhân xây dựng tìm thấy tại một công trường. Phát hiện bí ẩn này đã được đăng trên tờ báo địa phương Strana Kaliningrad. Theo bài báo​, chiếc chai đựng thư là từ thời Liên Xô và trông không có vẻ gì đáng chú ý, ngoại trừ được bịt bằng nút bấc và sáp.

Tò mò, những công nhân đã đập vỡ chiếc chai và phát hiện bức thư bí ẩn. Bất ngờ đã đến sau khi chiếc chai được gửi tới các nhà ngôn ngữ học, nhưng ngay cả những chuyên gia này cũng không thể xác định được chữ viết trong đó thuộc về ngôn ngữ nào. Chữ trong bức thư được viết bằng chữ cái Latin, trên một tờ giấy cũ đã ngả vàng.

Phát hiện bức thư bí ẩn với ngôn ngữ kỳ lạ trong chai tại Nga

Lá thư trong chai được tìm thấy tại Baltiysk, Nga. (Nguồn: RT)

Những nhà giải mã địa phương cho rằng bức thư được viết bằng cách sử dụng một thuật toán mã hóa, và cho biết họ sẽ cố gắng giải mã chữ viết trong thư.

“Chúng tôi sẽ cố gắng tìm chìa khóa để giải mã, tuy nhiên chúng tôi không biết quá trình này sẽ kéo dài bao lâu, và liệu chúng tôi có thành công hay không,” Sergey Aleshnikov, một chuyên gia bảo mật máy tính thuộc trường đại học Immanuel Kant trong khu vực cho biết.

Khoa của Aleshnikov sẽ số hóa đoạn văn và đếm tần số của một số ký tự nhất định trong đó. Chẳng hạn, chữ cái được sử dụng nhiều nhất trong nhiều ngôn ngữ chính là chữ “e” - Aleshnikov giải thích. Điều này sẽ giúp so sánh đoạn văn được mã hóa với những ngôn ngữ hiện có.

Các nhà báo của tờ Strana Kaliningrad lưu ý rằng Baltiysk là một thành phố cảng quân sự, có nghĩa là lá thư có thể đã được mã hóa bởi quân đội Xô Viết. Tuy nhiên, đoạn văn cũng có thể được trẻ viết ra như một câu đố giải mã, Aleshnikov cho biết.

“Thậm chí nếu đây chỉ là trò đùa của ai đó, thì đoạn mã cũng có thể là do người trong quân đội soạn ra. Dù sao đi nữa, nếu có ai đó nhận ra ‘tác phẩm’ của mình, xin vui lòng thông báo cho phòng biên tập của chúng tôi,” các nhà báo của tờ Strana Kaliningrad viết.

Baltyisk là cảng biển nằm xa nhất về phía tây của Nga. Nằm trên bờ biển Baltic, nơi đây là phần đất tách khỏi lãnh thổ của Nga, không có kết nối đất liền với phần còn lại của Nga.

Trước năm 1946, Baltyisk được biết đến với cái tên Pillau (tên tiếng Đức). Trong thời kỳ Xô Viết, thành phố này từng là một căn cứ hải quân quân sự khép kín, và trong thời kỳ chiến tranh lạnh, đây là nơi đặt căn cứ không quân Baltyisk. Người nước ngoài hoặc những người không có giấy phép bị cấm không được vào khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện bức thư bí ẩn với ngôn ngữ kỳ lạ trong chai tại Nga