Pháp: Một gia đình chia cắt vì luật "trợ tử thụ động"

Trâm Anh (theo AFP)| 12/05/2019 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án đã chia rẽ gia đình một bệnh nhân trong nhiều năm vì quyết định có nên duy trì cuộc sống thực vật của người thân hay không.

Bác sĩ của một bệnh nhân người Pháp sống trong tình trạng thực vật theo ý nguyện của gia đình trong suốt một thập kỷ đã thông báo cho họ rằng anh ta có kế hoạch đưa bệnh nhân ra khỏi sự hỗ trợ cuộc sống trong tháng này, luật sư cho biết hôm thứ Bảy.

Pháp: Một gia đình chia cắt vì luật

Vincent Lambert đã được giữ trong tình trạng thực vật tại một bệnh viện ở Reims, tây bắc nước Pháp, kể từ khi bị tổn thương não nghiêm trọng trong một vụ tai nạn xe hơi năm 2008

Vincent Lambert, 42 tuổi, bị liệt nửa người sau tai nạn xe hơi năm 2008, sau đó các bác sĩ xác định tổn thương não nghiêm trọng của anh là không thể hồi phục.

Luật sư của cha mẹ Lambert, người đang đấu tranh để giữ sự sống của con trai, đã nói với AFP rằng bác sĩ "sẽ thực hiện quyết định của đó vào khoảng cuối tháng Năm".

Một tòa án Pháp đã ủng hộ quyết định của bác sĩ vào đầu năm nay, một phán quyết được đưa ra vào tháng trước bởi Hội đồng Nhà nước Pháp quyết định về hiệu lực của luật pháp và các quyết định pháp lý.

Vụ án đã chia rẽ gia đình Lambert một cách cay đắng trong nhiều năm kiện cáo.

Vào năm 2014, các bác sĩ được sự đồng ý của Rachel - vợ Lambert, năm anh chị em của ông và cháu trai Francois, đã quyết định ngừng cho ăn và uống nước theo luật “trợ tử thụ động” của Pháp.

Nhưng cha mẹ và anh trai cùng cha khác mẹ củaLambert đã phản đối và nói rằng tình trạng của Lambert có thể cải thiện nếu được chăm sóc tốt hơn.

Tuần trước, Ủy ban về quyền khuyết tật của Liên hợp quốc đã yêu cầu Pháp đình chỉ bất kỳ quyết định nào về số phận của Lambert trong khi họ nghiên cứu vụ việc.

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết Pháp sẽ trả lời Ủy ban nhưng không theo bất kỳ yêu cầu pháp lý nào.

Tòa án Nhân quyền Châu Âu đã bác bỏ đơn kháng cáo của cha mẹ Lambert.

Luật pháp của Pháp cho phép cái gọi là "trợ tử thụ động" cho những bệnh nhân bị bệnh nặng hoặc bị thương không có cơ hội phục hồi, bằng cách cắt sự hỗ trợ sự sống của các thiết bị y tế.

Tuy nhiên, “trợ tử chủ động”, việc cố tình gây ra cái chết của bệnh nhân, là bất hợp pháp ở Pháp mặc dù gần đây nhiều người đã đấu tranh cho luật này để tạo điều kiện cho pháp luật đối phó với bệnh nan y.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Một gia đình chia cắt vì luật "trợ tử thụ động"