Báo Công lý
Chủ nhật, 19/5/2019

Ngày Ngủ thế giới 2019: Những tư thế ngủ tốt nhất và tồi tệ nhất bạn cần biết

15/3/2019 14:26 UTC+7
(Công lý) - Một thói quen ngủ tốt bao gồm duy trì đường cong tự nhiên của cột sống của bạn và căn chỉnh cổ, lưng và hông khi nằm.

Hàng năm, ngày 15 tháng 3 được coi là Ngày Giấc ngủ Thế giới - một ngày làm nổi bật tầm quan trọng của giấc ngủ trong cuộc sống của chúng ta. Dành riêng cho việc đề cao tầm quan trong của giấc ngủ cũng như các vấn đề sức khỏe liênquan đến nó, ngày này được tổ chức bởi Ủy ban Ngày Giấc ngủ Thế giới của Hiệp hội Giấc ngủ Thế giới.

Ngày Ngủ thế giới 2019: Những tư thế ngủ tốt nhất và tồi tệ nhất bạn cần biết

Ngày 15/3 hàng năm được chọn là Ngày Ngủ thế giới

Mặc dù giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của một người, nhưng hầu hết mọi người đều bỏ qua tầm quan trọng của tư thế ngủ tốt. Tư thế ngủ sai gây áp lực lên cổ, hông và lưng, gây đau lưng dưới và do đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Một thói quen ngủ tốt bao gồm duy trì đường cong tự nhiên của cột sống của bạn và căn chỉnh cổ, lưng và hông khi nằm.

Bác sĩ Shikha Jain, chuyên gia cột sống cao cấp tại phòng khám QI Spine chỉ ra hai tư thế ngủ tốt nhất và tồi tệ nhất:

Nằm ngửa khi ngủ

Khi ngủ với tư thế nằm ngửa, hãy chắc chắn rằng đầu, cổ và cột sống của bạn ở vị trí trung lập. Đây là tư thế ngủ tốt nhất vì nó giúp giảm áp lực lên cột sống của bạn và đồng thời thư giãn toàn bộ cơ thể. Đặt một chiếc gối dưới đầu gối của bạn sẽ giúp duy trì đường cong tự nhiên của cột sống và giảm áp lực lên nó.

Đối với một người bị đau lưng dưới, nằm ngửa khi ngủ sẽ làm giảm cường độ đau.

Nằm nghiêng

Nằm ngửa khi ngủ không phải lúc nào cũng thoải mái. Bạn có thể quay sang hai bên, sao cho chân bạn được căn chỉnh. Một thói quen tốt là đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối của bạn. Điều này sẽ giúp ổn định tư thế. Nếu bạn ngủ mà không có gối, cơ thể bạn sẽ ngồi phịch xuống hoặc ngã về phía trước, gây thêm áp lực lên cột sống.

Ngủ nghiêng có lợi cho những người bị đau lưng, cứng lưng và các vấn đề liên quan đến cổ.

Hai tư thế ngủ xấu là:

 Nằm sấp

Khi bạn ngủ sấp, đường cong tự nhiên của cột sống bị ảnh hưởng vì vị trí đặt cột sống của bạn không vững chắc. Nó cũng ảnh hưởng đến cổ vì nó sẽ sẽ phải nghiêng sang một bên. Nằm trong tư thế này trong một vài giờ đồng hồ có thể cực kỳ có hại cho cổ và cột sống.

Nếu bắt buộc phải ngủ sấp, chuyên gia khuyên bạn nên ngủ với một cái gối kê dưới bụng.

Ngủ trong tư thế bào thai

Đây là tư thế có hại nhất đối với sức khỏe bởi cột sống bị đặt ở tư thế uốn cong, với hình chữ C không tự nhiên trái ngược với hình chữ S thông thường của cột sống.

Đĩa đệm có cấu trúc giống như thạch, nếu chúng nhận được áp lực từ một phía, nó phình ra từ phía khác. Điều này được gọi là phình đĩa. Ở vị trí của thai nhi, tất cả các đĩa được đẩy lùi, khiến lưng rất dễ gặp vấn đề như đĩa bị trượt.

Tóm lại, nằm với tư thế giữ lưng thẳng và nếu cần, hai chân của bạn hơi gập chút. Giữ một chiếc gối giữa hai chân của bạn có thể giúp ổn định cơ thể.Trong khi đó nằm với tư thế bào thai là tư thế ngủ ảnh hưởng xấu nhất tới sức khỏe và giấc ngủ. 

Trâm Anh

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật