Mỹ: Thủy triều đỏ đe dọa biển Florida

Tuyết Nhung| 12/09/2018 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt đầu từ tháng 8/2018, hiện tượng thủy triều đỏ đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới vịnh Tampa thuộc vùng biển Florida, miền Tây Nam nước Mỹ. Đến nay, hiện tượng này vẫn tiếp tục lan rộng và trở nên khó kiểm soát.

"Thủy triều đỏ" hay sự "nở hoa" của tảo là cách gọi để chỉ hiện tượng bùng nổ về số lượng của tảo biển. Sự "nở hoa" của tảo có khi làm nước biển màu đỏ, có khi màu xanh, màu xám hoặc như màu cám gạo...

Mỹ: Thủy triều đỏ đe dọa biển Florida

Nước sông San Diego, California, Mỹ chuyển màu đỏ rực do tác động của hiện tượng thủy triều đỏ. (Ảnh: Kai Schumann/OceanService.gov)

Bắt đầu từ tháng 8/2018, diện tích khu vực bị ảnh hưởng bởi thủy triều đỏ là gần 250km dọc theo bờ biển Florida, miền Tây Nam nước Mỹ. Hiện tượng này không ngừng lan rộng và đã mở rộng đến vịnh Tampa. Đến thời điểm hiện nay, tức hơn 1 tháng khi hiện tượng diễn ra, cơ quan chức trách tại đây đã phải phát đi cảnh báo để người dân hạn chế xuống biển nếu không muốn gặp rắc rối.

Khi hiện tượng thủy triều đỏ xảy ra, tùy vào loại tảo, các độc tố tự nhiên sẽ được sinh ra, kèm theo đó là sự suy giảm nghiêm trọng của lượng oxy trong nước biển, khiến các loài sinh vật biển chết hàng loạt. Ngoài ra, sức khỏe người dân trong khu vực cũng bị ảnh hưởng nếu ăn phải những loài vật này, đồng thời kéo theo các vấn đề về hô hấp.  

Mỹ: Thủy triều đỏ đe dọa biển Florida

Thủy triều đỏ độc hại làm chết nhiều sinh vật biển. (Ảnh: CNN)

Trong hơn tháng qua, những cảnh sát bờ biển Florida đã phải huy động cả đội ngũ tình nguyện tại địa phương để thu gom xác cá, sinh vật biển bị chết để không gây ra mùi hôi thối.

Nếu không kịp thời khắc phục, hiện tượng này nhiều khả năng sẽ gây hại cho sức khỏe con người, với các bệnh về hô hấp, kích ứng mắt hay hen suyễn.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Thủy triều đỏ đe dọa biển Florida