Loài cá bị biến đổi gen vì vụ tràn dầu vịnh Mexico

congly.com.vn| 13/04/2012 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Loài cá phổ biến trong các đầm lầy tại bang Louisiana, Mỹ, đã bị biến dạng và có thể không sinh sản bình thường do vụ tràn dầu ở vịnh Mexico năm ngoái.

Loài cá killifish. Ảnh: Killi.net

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc đại học Louisiana (LSU) thực hiện cho thấy loài cá killifish đang bị ảnh hưởng từ vụ việc này. Nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Mỹ.

Phát hiện này trái ngược với suy nghĩ của nhiều người về thảm họa tràn dầu ở vịnh Mexico không ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh vật biển ở bang Louisiana.

Nếu như trước đây, các nghiên cứu hướng vào đo mức độ ô nhiễm dầu thì lần này, các nhà khoa học tập trung vào sự thay đổi trong gene của loài cá killifish bị ảnh hưởng ô nhiễm. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra những hiệu ứng "dưới mức gây chết" đối với loài cá killifish.

Theo các nhà khoa học, nang, ruột và các cơ quan tim mạch của con cá đã bị hư hỏng, kích thước của chúng cũng nhỏ hơn bình thường. "Những con cá bị tổn thương khá nặng, chức năng sinh lý và sinh sản của loài cá này có dấu hiệu suy giảm", ông Fernando Galvez, một nhà sinh học ở LSU nói trên AP.

Ông Andrew Whitehead, nhà nghiên cứu hệ gene của LSU nói: "Hải sản ở Louisiana hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu nghiên cứu về mặt sinh học của loài cá này chắc chắn chúng đã bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với dầu và điều này sẽ ảnh hưởng đến số lượng loài cá killifish".

Theo ông Bernard Rees, nhà sinh lý học về cá từ trường đại học New Orleans cho biết, công trình chỉ ra mối quan hệ quan trọng giữa ô nhiễm dầu và các hiệu ứng sinh lý có thể xảy ra. Nhưng ông này nói rằng, còn quá sớm để cảnh báo về những tác hại hay ảnh hưởng lâu dài vì "thiên nhiên luôn có khả năng tự hồi phục và chúng ta phải chờ đợi và xem xét số lượng loài cá", ông Bernard Rees lưu ý.

Vụ tràn dầu ở vịnh Mexico xảy ra tháng 4 năm ngoái. Theo đánh giá của Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của Mỹ, vụ tràn dầu này kéo dài trong 87 ngày với lượng dầu tràn ước tính lên tới 4,9 triệu thùng, gây ô nhiễm nghiêm trọng tại các khu vực đầm lầy và bờ biển phía đông nước Mỹ trong phạm vi trải dài tới 1.700km, và làm hơn 6.000 con chim bị chết.

T. Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loài cá bị biến đổi gen vì vụ tràn dầu vịnh Mexico