Kỷ lục mới về giá dành cho tác phẩm của nghệ sĩ còn sống

Trâm Anh (theo AFP)| 16/05/2019 11:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ người Mỹ Jeff Koons được bán vào thứ Tư với giá 91,1 triệu đô la tại một cuộc đấu giá được tổ chức bởi nhà đấu giá Christie’s ở New York - một mức giá kỷ lục cho một nghệ sĩ còn sống.

Kỷ lục mới về giá dành cho tác phẩm của nghệ sĩ còn sống

Một nhân viên bảo vệ đứng cạnh "Rabbit" của Jeff Koons, một con thỏ bằng thép không gỉ đã được bán với giá 91,1 triệu đô la

"Rabbit", có chiều cao 41 inch (1,04 mét), là một bản đúc bằng thép không gỉ hình một con thỏ bơm hơi.

Tác phẩm đã trở thành “ngôi sao” trong buổi bán đấu giá mùa xuân vì đã vượt qua giá kỷ lục trước đó của họa sĩ người Anh David Hockney với tác phầm "Portrait of a Artist (Pool with Two Figures) " (tạm dịch: Chân dung của một nghệ sĩ (Hồ bơi với hai nhân vật)), được bán vào tháng 11 năm ngoái tại Christie’s với giá 90,3 triệu USD.

Portrait of an Artist (Pool with Two Figures) là một bức tranh pop-art lớn của nghệ sĩ người Anh David Hockney. Đo 213,5 cm bằng acrylic trên vải thô, nó mô tả hai người, một người đàn ông đang lặn dưới nước và một người đàn ông mặc quần áo nhìn xuống người bơi. Bức tranh được hoàn thành vào tháng 5 năm 1972.

Kỷ lục mới về giá dành cho tác phẩm của nghệ sĩ còn sống

Portrait of an Artist (Pool with Two Figures) của David Hockney được bán với giá 90,3 triệu USD vào năm ngoái

Đây được coi là sự trở lại đỉnh cao của Koons, 64 tuổi, người có tác phẩm "Balloon Dog (Orange)" giữ kỷ lục trong 5 năm về giá bán cao nhất cho tác phẩm của nghệ sĩ còn sống sau khi nó được bán vào năm 2013 với giá 58,4 triệu đô la.

Giá bán của "Rabbit" chỉ là 80 triệu đô la, nhưng sau khi tính thêm hoa hồng và và các loại phí thì tổng số tiền người mua phải trả sẽ là 91,075 triệu đô la.

Một điểm mới đối với một cuộc đấu giá nghệ thuật ở mức giá này là người mua "Rabbit" đang ở ngay trong phòng đấu giá khi quyết định mua tác phẩm.

Tác phẩm "Rabbit" đã được trưng bày trên khắp thế giới, bao gồm cả một chương trình năm 2008 tại Lâu đài Versailles lịch sử của Pháp khiến những người theo chủ nghĩa truyền thống Pháp tổ chức biểu tình bên ngoài sự kiện, yêu cầu gửi tác phẩm của Koons đến "Disneyland".

"Rabbit" đã được bán đấu giá từ bộ sưu tập của ông trùm xuất bản quá cố S.I. Newhouse.

Trước khi qua đời vào năm 2017, S.I. Newhouse là chủ của Conde Nast - nhà xuất bản các tạp chí nổi tiếng như Vogue, The New Yorker và Vanity Fair.

Sau cuộc đấu giá, Alexander Rotter, người phụ trách mảng nghệ thuật đương đại và sau chiến tranh của Christie’s, nói rằng, "Rabbit" là "tác phẩm quan trọng nhất của Jeff Koons và theo tôi nó còn là tác phẩm điêu khắc quan trọng nhất của nửa sau thế kỉ 20."

Kể từ khi xuất hiện vào những năm 1980, Koons đã trở thành chủ đề của các cuộc trò chuyện bất tận về giá trị thương mại và nghệ thuật của tác phẩm.

Koons liên tục khiến mọi người ngạc nhiên trong sự nghiệp của mình, đặc biệt là với những bức tranh và tác phẩm điêu khắc miêu tả cảnh quan hệ tình dục của ông với ngôi sao điện ảnh người Ý Cicciolina, người mà Koons kết hôn từ năm 1991 đến 1994.

Đến New York năm 1976, Koon đã cho xây dựng một studio vào năm 2015 với sự góp sức của hơn 100 nghệ nhân để đáp ứng các tiêu chuẩn chính xác của ông.

Christie's là một nhà đấu giá của Anh được James Christie thành lập năm 1766. Mặt bằng chính của Christie's ở phố King, phố St. James, Luân Đôn, và Rockefeller Plaza ở thành phố New York ở Hoa Kỳ. Công ty này thuộc sở hữu của Groupe Artémis, công ty mẹ của François-Henri Pinault.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ lục mới về giá dành cho tác phẩm của nghệ sĩ còn sống