Israel: Bản khắc đá hơn 2.000 năm tuổi viết tên "Jerusalem" bằng chữ Do Thái

Bạch Dương| 10/10/2018 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bản khắc trên đá viết tên Jerusalem bằng chữ Do Thái có niên đại trên 2.000 năm tuổi đang được trưng bày tại Bảo tàng Israel, từ ngày 9/10, Thời báo Israel đưa tin.

Israel: Bản khắc đá hơn 2.000 năm tuổi viết tên

 Bản khắc trên đá viết tên "Jerusalem" bằng chữ Do Thái (Hebrew)

Theo tờ Thời báo Israel, bản khắc chữ trên đá có niên đại từ thế kỷ thứ nhất được tìm thấy tại một địa điểm gần Trung tâm Hội nghị Quốc tế Jerusalem trong một cuộc khai quật do Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) tiến hành, trước khi xây dựng một con đường mới tại khu vực này.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra nền móng một cấu trúc La Mã cổ với các cột trụ đỡ. Và một trong những phát hiện quan trọng nhất trong đợt khai quật này là một cột trụ đỡ bằng đá, ở trên có khắc các chữ Do Thái (Hebrew), Thời báo Israel cho biết.

Chữ viết Hebrew thuộc hệ ngôn ngữ Aramaic (ngôn ngữ chính của vùng Cận Đông cổ đại, hình thành khoảng thế kỷ 4 TCN); và là đặc trưng của thời kỳ Đền thờ thứ 2 trong lịch sử Do Thái, thời vua Herod trị vì.

Ngoài bản khắc chữ kể trên, hai hiện vật khác được khai quật cũng sẽ được đưa ra trưng bày trước công chúng tại Bảo tàng Israel, bao gồm một bức ghép mảnh khắc chữ Hy Lạp có niên đại từ thế kỷ VI và một nắp quan tài khắc chữ Hebrew có từ thế kỷ I.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel: Bản khắc đá hơn 2.000 năm tuổi viết tên "Jerusalem" bằng chữ Do Thái