Indonesia: Tù nhân sống như vua, có chìa khóa phòng giam riêng

Theo Người lao động| 23/07/2018 22:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban Bài trừ Tham nhũng Indonesia (KPK) phát hiện nhiều tù nhân ở nước này dùng tiền để mua tiện nghi trong nhà tù cũng như được phép ra vào thoải mái bằng chìa khóa phòng giam riêng.

Thông tin trên do trang Coconuts đăng tải hôm 23-7. Các nhân viên KPK đã tiến hành đột kích nhà tù Sukamiskin ở TP Bandung vào cuối tuần trước. Họ tìm thấy một số bằng chứng cho thấy tù nhân được hưởng nhiều "dịch vụ cao cấp" tại đây.

Ông Wahid – 1 trong 6 người bị KPK bắt liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng ở nhà tù Sukamiskin – đã bị bắt tại nhà riêng. Nghi phạm sở hữu 2 chiếc xe hơi hạng sang do tù nhân hối lộ để đổi lấy những tiện nghi đặc biệt.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 21-7, Phó Chủ tịch KPK Laode M. Syarif cho biết đây mới chỉ là thông tin sơ bộ nhưng điều tra ban đầu chỉ ra rằng mỗi phòng giam hạng sang trong nhà tù Sukamiskin có giá 200-500 triệu rupiah (13.000-35.000 USD).

Theo một đoạn video do các nhân viên KPK quay lại trong vụ đột kích, phòng giam hạng sang trông giống như một khách sạn 5 sao hoàn chỉnh với các tiện nghi bao gồm nội thất trang nhã, tủ lạnh, ti-vi màn hình phẳng, phòng tắm riêng và vòi sen. Nhiều tù nhân còn sử dụng cả điện thoại di động và máy tính.

Phòng giam hạng sang trông giống như một khách sạn 5 sao hoàn chỉnh với các tiện nghi bao gồm nội thất trang nhã, tủ lạnh, ti-vi màn hình phẳng, phòng tắm riêng và vòi sen. Ảnh: Coconuts

Phòng giam hạng sang trông giống như một khách sạn 5 sao hoàn chỉnh với các tiện nghi bao gồm nội thất trang nhã, tủ lạnh, ti-vi màn hình phẳng, phòng tắm riêng và vòi sen. Ảnh: Coconuts

Đáng chú ý, một số tù nhân bị phát hiện không có mặt trong phòng giam lúc KPK kiểm tra. Giới chức nhà tù cho hay các tù nhân ra ngoài để xét nghiệm y tế nhưng khi hỏi có chìa khóa để mở cửa phòng giam hay không, họ lắc đầu vì chìa khóa được "thửa" riêng cho tù nhân.

Ngoài ông Wahid, KPK cũng bắt giữ một số quan chức nhà tù khác cùng với tù nhân Fahmi Darmawansyah, người mua cho ông Wahid một chiếc xe Mitsubishi Triton màu đen.

Hồi tháng 6 năm ngoái, một cai ngục ở nhà tù Cipinang, TP East Jakarta, cũng bị sa thải sau khi Cơ quan Phòng chống Ma túy Quốc gia Indonesia (BNN) phát hiện một ông trùm ma túy sống như vua trong phòng giam, thậm chí sở hữu cả bể cá.

Trong quá khứ, một tù nhân ở Indonesia còn được cho phép tham dự một giải đấu quần vợt trên đảo Bali và một nữ tù nhân khác yêu cầu phải có người giúp việc và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp trong phòng giam trang bị cả dàn karaoke.

Bộ trưởng Luật và Nhân quyền Yasonna Laoly thời điểm đó cam kết giải quyết những hành vi tham nhũng tương tự. Còn hiện tại, ông Laoly đang đối mặt với sức ép bị sa thải hoặc từ chức.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Tù nhân sống như vua, có chìa khóa phòng giam riêng