Giải mã bí ẩn cách tìm nguồn nước của cư dân ở Đảo Phục Sinh

Đặng Hà (Theo Lenta.ru)| 14/10/2018 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các nhà khảo cổ học người Mỹ đã giải thích cách cư dân của Đảo Phục Sinh học cách chiết xuất nước ngọt từ đại dương.

Cũng theo thông tin đăng trải trên trang web Đại học Binghamto: “Trong thực tế trên Đảo Phục Sinh không hề có sông ngòi hay ao hồ vì vậy phương pháp mà những người cổ đại đảm bảo nước ngọt cho mình đã trở thành một bí ẩn trong thời gian dài”.

Giải mã bí ẩn cách tìm nguồn nước của cư dân ở Đảo Phục Sinh

Theo lời tác giả nghiên cứu Carl Lipo - người đã dành 20 năm để nghiên cứu về đời sống của người bản địa tại Đảo Phục Sinh thì đất xốp từ núi lửa nhanh chóng hấp thụ nước mưa, còn các hồ nhỏ không thể đảm bảo đủ lượng nước cần thiết. Các chuyên gia đã đo mức độ chứa muối tại các bờ biển và đi đến kết luận rằng nó rất phù hợp để sử dụng nước ngầm”.

“Mạch nước ngầm chảy ra biển theo sườn dốc. Trong thời gian thủy triều, dòng nước ngọt đổ thẳng ra biển. Kết quả là người dân có thể sử dụng nguồn nước này để lấy làm nước sử dụng hằng ngày”, Lipo cho biết.

Điều này đã được khẳng định trong ghi chép của các nhà nhiên cứu trong thế kỷ thứ 18, các nhà nghiên cứu này đã khẳng định rằng những người bản địa đã không uống nước biển.

Dựa vào những phát hiện này, các nhà khoa học đã lên kế hoạch kiểm tra việc liệu có tồn tại liên hệ giữa vị trí nguồn nước ngọt và bức tượng Moai dưới dạng đầu người khổng lồ nằm trên thân hình bị cắt ngắn hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải mã bí ẩn cách tìm nguồn nước của cư dân ở Đảo Phục Sinh